svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯผ่านวาระ 2 งบกระทรวงกลาโหม ปรับลด 3,226 ล้าน วันนี้พิจารณาต่องบคลัง

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯผ่านวาระ 2 งบกระทรวงกลาโหม ปรับลด 3,226 ล้าน “พิธา” อัด ไม่ควรซื้อยุทโธปกรณ์ในวันที่ประชาชนต้องการวัคซีน “ยุทธพงศ์” ถามจุก “โดรน ฆ่าโควิดได้ไหม” “เรืองไกร” แนะ ควรปรับลดงบประมาณบางรายการลง ชี้ งบขาดดุล 700,000 ล้านบาท อาจจะไม่เพียงพอ วันนี้(19 ส.ค.)พิจารณาต่องบคลัง

วันนี้(19 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระที่ 2-3 เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.64) จบลงที่ มาตรา 8 ซึ่งเป็นงบประมาณกระทรวงกลาโหม โดยทางกรรมาธิการมีการปรับลด ทั้งสิ้น 3,226 ล้านบาท จากวงเงินที่ตั้งไว้ 95,980 ล้านบาท

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายขอสงวนคำแปรญัตติ ปรับลดงบเป็น 26,733 ล้านบาท เนื่องจากกองทัพไม่ควรจัดซื้ออาวุธ ในวันที่ประชาชนล้มตาย และไม่ควรซื้อยุทโธปกรณ์ในวันที่ประชาชนต้องการวัคซีน

 

แม้กองทัพเรือได้ถอนเรือดำน้ำออกจากงบประมาณปี 65 แล้ว แต่ยังมีงบสิ่งก่อสร้าง และยุทโธปกรณ์สนับสนุนเรือดำน้ำ และอาวุธใหญ่อีกจำนวนมาก ทั้งท่าจอดเรือดำน้ำ โรงซ่อมเรือดำน้ำ คลังเก็บตอปิโด เรือเอนกประสงค์ยกพลขึ้นบก และระบบสื่อสารของเรือดำน้ำ และโดรนไร้คนขับ เป็นงบผูกพันกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ของงบปี 65 ประมาณ 3 พันล้านบาท  ตัวอย่างของอาวุธที่ควรตัดงบคือ โครงการโดรนขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ มีมูลค่าถึง 4.1 พันล้านบาท

 

ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ  อภิปรายว่า งบประมาณเหล่าทัพบางส่วนน่าจะปรับลดลงได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยได้คาดการณ์การใช้จ่ายเงินแผ่นดิน จำเป็นต้องกู้เพิ่ม หรือตัวเลขจีดีพีที่ปรับลดลง ถ้าจีดีพีลดลง ก็หมายความว่ารายได้ของประเทศที่จัดเก็บผ่าน 3 กรมหลัก ก็จะลดลงในสัดส่วนเดียวกัน เมื่อลดลง สัดส่วนงบขาดดุล 700,000 ล้านบาท ก็อาจจะไม่เพียงพอ คงจะต้องปรับลดงบประมาณแต่ละรายการลง แต่ก็ขึ้นกับมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานกรรมาธิการ อภิปรายอย่างดุเดือด ถึงงบประมาณกระทรวงกลาโหม ว่า มีคำขอมาตั้งแต่แรกทั้งสิ้น 203,281 ล้านบาท จากนั้นยกตัวอย่างถึงงบกองทัพบกที่ขอไป เป็นโครงการจัดหายานยนต์สายสรรพาวุธ ของบ 921 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 ผูกพันปี 2565 จำนวน 368 ล้านบาท ปี 2566 อีก 368 ล้านบาท แต่เมื่อสภาฯ อนุมัติงบให้ไปซื้อรถใหม่เอาไว้ลากรถถัง เพื่อทดแทนรถ M35 รวม 169 คัน ตกคันละ 5,400,000 บาท แต่เมื่อได้งบกลับไม่ดำเนินการ แต่เอาไปเปลี่ยนแปลงเป็นงบซ่อมรถ M35 ค่าซ่อมคันละ 2,500,000 บาท ใช้งานมากว่า 40 ปี ขณะนี้หมดสภาพแล้ว จึงต้องขอคำตอบจากกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ว่าผ่านงบเช่นนี้ได้อย่างไร

 

ส่วนงบกองทัพเรือ ในสถานการณ์ท่ามกลางความอดอยากของประชาชนขณะนี้ ทำไมจึงไม่เจรจาที่จะเลื่อนงวดงานเรือดำน้ำออกไป ยังไม่จำเป็นที่จะต้องจ่าย แล้วตอนนี้ก็ไม่สามารถตรวจรับหรือฝึกได้ รวมถึงเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ 6,200 ล้านบาท มีข้อสงสัยและอยากได้คำตอบเพราะเรือลำนี้มีแต่เรือเปล่า ไม่มีอาวุธปืน ระบบอำนวยการรบ แล้วจะไปใช้รบได้อย่างไร อีกทั้งกองทัพเรือถูกปรับลดงบไปเพียง 8,400,000 บาท ส่วนเรือดำน้ำ 2 ลำถอนไปเองไม่เกี่ยวกับที่กรรมาธิการปรับลด นอกจากนี้ ยังมีเรื่องโดรนไร้คนขับประจำชายฝั่งจากประเทศจีน ลำละ 1,400 ล้านบาท ซื้อ 3 ลำ

นายยุทธพงษ์ กล่าวต่อ ท่ามกลางความอดอยากหิวโหยของประชาชน วัคซีนก็ไม่มี ประชาชนเดือดร้อน คุณซื้อโดรน มันฆ่าโควิดได้ไหม กองทัพเรือซื้อโดรนจะไปรบกับใคร กรรมาธิการต้องตอบตนว่าคุณอนุมัติให้เขาไปซื้อได้ไง แล้ววันที่ยกมือกรรมาธิการฝากฝ่ายค้านทั้งหมดวอล์กเอาท์ มีเฉพาะกรรมาธิการงบประมาณในซีกรัฐบาล 36 คนที่ยกมือให้ ชะลอตัดออกไปก่อนได้ไหม และยังมีโดรนภายในประเทศลำละ 570 ล้านบาท ที่กองทัพเรือขอไว้ และกรรมาธิการไม่มีการปรับลดเลย ผมต้องขอคำตอบว่ามีเหตุผลความจำเป็นอะไรที่ให้กองทัพเรือไปซื้ออาวุธมากมายในช่วงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติโควิดอย่างนี้ ถ้ากรรมาธิการตอบไม่ได้ ผมก็ต้องขอเรียกร้องให้วันอาทิตย์นี้ให้คาร์ม็อบให้คนออกมาไล่เยอะๆ จะได้ไปเร็ว

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวช่วงท้ายว่า ที่ขอปรับลดงบกลาโหม 10% หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท เพราะเห็นว่าเป็นรายการที่ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติในช่วงวิกฤติ ต้องปรับลดงบในการจัดซื้ออาวุธ เพราะอาวุธพวกนี้ฆ่าโควิดไม่ได้

 

ทั้งนี้ เมื่อที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายงบกระทรวงกลาโหม  ประมาณ 4 ชั่วโมง ก่อนจะมีมติให้ความเห็นชอบ รายมาตราวาระ 2 ด้วยคะแนน 226 เสียง  ไม่เห็นด้วย  123 เสียง ที่ประชุมปิดการประชุมเวลา 20.15 น. และวันนี้จะเริ่มการพิจารณาต่อในมาตรา 9 ซึ่งเป็นงบประมาณของกระทรวงการคลัง

logoline