svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อช.เขาหลัก-ลำรู่ พบปูไก่ก้ามเรียว ปูหายากใกล้สูญพันธุ์

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อช.เขาหลัก -ลำรู่ พบปูไก่ก้ามเรียว(Gecarcoidea humei) ปูหายากใกล้สูญพันธุ์ หลังจากไม่พบเจอในรอบหลายปีมาแล้ว

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ลาดตระเวนป้องกันภัยคุกคามในพื้นที่พบ "ปูไก่ก้ามเรียว" (Gecarcoidea humei) ปูหายากใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งการพบครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีหลังจากในพื้นที่ไม่พบปูชนิดนี้มาหลายปีแล้ว

อช.เขาหลัก-ลำรู่ พบปูไก่ก้ามเรียว ปูหายากใกล้สูญพันธุ์

สำหรับ "ปูไก่ก้ามเรียว" เป็นปูที่มีกระดองเป็นรูปไข่ ด้านหน้าโค้งมนกลม เหนือเบ้าตามีปุ่มเล็ก ๆ ข้างละปุ่ม กระดองตอนหน้าระหว่างขอบตาแคบ ตัวผู้มีก้ามใหญ่และแข็งแรง ก้ามซ้ายมีขนาดใหญ่ ปลายก้ามหนีบอันบนยาวกว่าอันล่างขาเดินมี 4 คู่ ข้อสุดท้ายมีปลายแหลม ขอบหยักเป็นฟันเลื่อย ขาเดินทุกคู่ มีขนสีดำกระดองสีน้ำตาลปนเหลือง ก้ามสีน้ำตาลปนส้ม โคนขาเดินสีส้ม ความยาวประมาณ 8-20 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในป่าใกล้ลำธารหรือน้ำตก หรือตามป่าชายหาด กินเศษซากต่าง ๆ เป็นอาหาร อช.เขาหลัก-ลำรู่ พบปูไก่ก้ามเรียว ปูหายากใกล้สูญพันธุ์

นอกจากนี้แล้วปูไก่ยังมีชื่อเรียกอื่นอีก เช่น "ปูขน" หรือ "ปูภูเขา" และเหตุที่ได้ชื่อว่าปูไก่ เนื่องจากมีเสียงจากการกระทบกันของกล้ามปูเสียงดังคล้ายเสียงร้องของไก่นั่นเอง อช.เขาหลัก-ลำรู่ พบปูไก่ก้ามเรียว ปูหายากใกล้สูญพันธุ์

อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 66 ของไทย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทางฝั่งทะเลตะวันตกของฝั่งทะเลอันดามัน จึงได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกเกือบตลอดทั้งปี มีฤดูกาลเพียง 2 ฤดู คือฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนเมษายน ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - เดือนธันวาคม โดยจะมีฝนตกชุก ช่วงระยะเวลาที่เหมาะเเก่การท่องเที่ยวตั้งเเต่ปลายธันวาคมถึงเมษายนของทุกปี

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็คือ น้ำตกโตนช่องฟ้า น้ำตกขนาดใหญ่ไหลตกจากหน้าผาหิดลดหลั่นลงมา 5 ชั้น มีหน้าผาสูงถึง 200 เมตร ช่วงที่สวยงามที่สุดคือช่วงเดือนธันวาคม - เดือนมกราคม นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ มีหาดเขาหลัก ซึ่งชายทะเลเขาหลักเป็นพื้นที่ด้านเดียวของอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ที่ติดต่อกับชายฝั่งทะเลอันดามัน และเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ เป็นชายทะเลเขาหลักมีทัศนียภาพสวยงามเหมาะแก่การเล่นน้ำ อช.เขาหลัก-ลำรู่ พบปูไก่ก้ามเรียว ปูหายากใกล้สูญพันธุ์

และห่างจากที่ทำการไปประมาณ 1.4 กิโลเมตร จะมีหาดเล็ก จุดนี้ที่น่าสนใจ คือ รอยเท้ามหัศจรรย์ที่เกิดจากหินบริเวณชายฝั่งทะเลยุบตัวจนมีลักษณะ่คล้ายรอยเท้าทางเดินเลียบหน้าผาไปตามชายฝั่งทะเล มีจุดชมวิวที่สวยงามและมีปะการังชายฝั่งที่สวยงามให้ชมด้วยเช่นกัน

 

ที่มา : อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ Khaolak-Lamru National Park

ข้อมูลอุทยานเพิ่มเติม : http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php...

logoline