svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดโครงสร้างระดับผู้นำตาลีบันก่อนตั้งรัฐบาล

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้มีกระแสข่าวสะพัดว่า บรรดาผู้นำกลุ่มตาลีบันจะเดินทางเข้าสู่กรุงคาบูลของ อัฟกานิสถานในวันนี้หรือพรุ่งนี้เพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาล และสื่อเริ่มเปิดเผยโครงสร้างระดับผู้นำคนสำคัญของตาลีบัน

มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้นำทางการเมืองของกลุ่มตาลีบัน พร้อมด้วยผู้นำระดับสูงหลายคนที่ลี้ภัยอยู่ในกาตาร์ เดินทางถึงเมืองกันดาฮาร์ ที่เป็นแหล่งกำเนิดของกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานตั้งแต่วันอังคารแล้ว และมีกระแสข่าวว่าพวกเขาจะเดินทางเข้ากรุงคาบูลภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ และบาราดาร์อาจจะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอัฟกานิสถาน

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่ม เปิดเผยต่อสื่อว่า บรรดาผู้นำตาลีบันพร้อมปรากฏตัวต่อสายตาชาวโลกโดยไม่หลบอยู่ใต้เงามืดอีกต่อไป ซึ่งจะแตกต่างจากเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่บรรดาผู้นำจะซ่อนตัวตัวเงียบ

 

สัญญาณใหม่จากตาลีบันเริ่มจากซาบิฮุลเลาะห์ มาจาฮิด โฆษกตาลีบัน เปิดตัวในการแถลงข่าวเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร สร้างความตกใจให้กับสื่อมวลชนที่ได้เห็นหน้าเขาเป็นครั้งแรก

เปิดโครงสร้างระดับผู้นำตาลีบันก่อนตั้งรัฐบาล

ขณะที่สื่อตะวันตกเริ่มรายงานเกี่ยวกับบรรดาผู้นำระดับสูงของตาลีบัน ได้แก่ นายมอลาวี  ฮิบาลาตุลเลาะห์ อาคุนด์ซาดา รับตำแหน่งผู้นำตาลีบันตั้งแต่ปี 2559 หลังจากดำรงตำแหน่งผู้นำทางศาสนาและระบบยุติธรรมนานหลายสิบปี เขามีประสบการณ์ด้านศาสนามากกว่าปฏิบัติการทางทหาร

 

มอลาวี  ฮิบาลาตุลเลาะห์ อาคุนด์ซาดา

 

ส่วนมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ มีส่วนร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน เคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลสมัยที่ตาลีบันปกครองประเทศ และปัจจุบันเป็นรองหัวหน้า และผู้นำทางการเมืองของกลุ่ม และมีบทบาทในการเจรจากับสหรัฐฯในปี 2563 เรื่องการถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน เพียงไม่ถึงสองปีหลังจากได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในปากีสถาน

 

มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์

ซีรายุดดิน ฮักกานี รองหัวหน้ากลุ่มตาลีบัน ที่เป็นผู้นำของเครือข่ายฮักกานี ที่ถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำเป็นกลุ่มก่อการร้าย  

 

โมฮัมหมัด ยาคูบ เป็นบุตรชายของมุลเลาะห์ โมฮัมหมัด โอมาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งตาลีบัน ยาคูบยังเป็นผู้นำปฏิบัติการทางทหารตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563

 

logoline