svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าสั่งหยุดก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรชั่วคราวหลังคนงานติดโควิด

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าสั่งหยุดก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรชั่วคราวหลังคนงานติดโควิด เบื้องต้น 12 คน โดยมีความเชื่อมโยงกับคนงานไทย ที่เดินทางมาจากขอนแก่นและปทุมธานี

18 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 อาคาร 2 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการณ์ จ.อุดรธานี โดยมีนายปราโมทย์ ธัญญพืช  นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นำส่วนราชการเข้าประชุม และนายอำเภอประชุมร่วมทางไกล ซึ่งการประชุมศูนย์ปฏิบัติการณ์จังหวัด จัดให้มีการประชุมทุกวัน จันทร์-พุธ-ศุกร์ เพื่อติดตามเรื่องสำคัญ และรับข้อสั่งการ       


 
นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี รายงานต่อที่ประชุมว่า มีการตรวจพบคนงานก่อสร้าง ส่วนขยายของโรงพยาบาลกรุงเทพอุดร ถนนทองใหญ่ และถนนวัฒนานุวงศ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่มีผู้รับเหมารายใหญ่ 19 บริษัท และยังมีผู้รับเหมารายย่อยด้วย ซึ่งมีแรงงานทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม หรือพบการแพร่เชื้อในพื้นที่แล้ว ทำให้มีความจำเป็นต้องเข้าควบคุมโรค   

ผู้ว่าสั่งหยุดก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรชั่วคราวหลังคนงานติดโควิด
 

ในการประชุมนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี มีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าควบคุมโรคโควิด-19 จากนั้นพร้อมคณะเดินทางไปที่ “แคมป์คนงาน” บริเวณริมทางรถไฟ หลังโรงเรียนบ้านหนองบัว ห่างจากไซด์งานก่อสร้างราว 1 กม.ได้พบกับตัวแทนของ รพ.กรุงเทพอุดร , ตัวแทนผู้รับเหมา , ผู้ควบคุมแคมป์แรงงาน เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งให้หยุดก่อสร้างไปก่อน และแจ้งมาตรการที่ต้องเร่งดำเนินการ  


 
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตรวจพบมีกลุ่มแรงงานก่อสร้าง โรงพยาบาลกรุงเทพอุดรติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น 12 คน โดยมีความเชื่อมโยงกับคนงานไทย ที่เดินทางมาจากขอนแก่นและปทุมธานี วันนี้ได้สั่งให้ระงับการก่องสร้างโรงพยาบาลฯชั่วคราวก่อน และเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมพื้นที่ บริเวณซึ่งเป็นแคมป์คนงาน จัดกำลังทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจผลัดเปลี่ยนกำลังเฝ้าแคมป์ เพื่อป้องกันการเข้าออก ไม่ให้บุคคลเหล่านี้ออกไปเสี่ยงแพร่เชื้อให้คนอื่น 
 

ผู้ว่าสั่งหยุดก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรชั่วคราวหลังคนงานติดโควิด

“ให้ฝ่ายปกครอง แรงงานจังหวัด สาธารณสุข และผู้ดูแลคนงานก่อสร้าง จัดทำทะเบียนคนงานทั้งหมด ที่มาทำงานหรือเคยทำงาน 14 วันย้อนกลับไป คนงานที่อยู่ในแคมป์หรือในที่ตั้ง ก็ให้อยู่กับที่ไปก่อน ส่วนคนงานที่กระจัดกระจ่ายไป ก็แจ้งให้อยู่ในที่พักไปก่อน รวมทั้งหมดจะมีอยู่ราว 500 คน และบ่ายวันนี้ให้ทุกคนมาตรวจหาเชื้อ บริเวณพื้นที่ว่างใกล้กับแคมป์คนงาน และร่วมกันจัดสถานที่กักตัว ควบคุมให้อยู่ในที่เหมาะสม”  


 
โรงพยาบาลกรุงเทพอุดรเป็นกิจการในเครือ “โรงพยาบาลกรุงเทพ” อยู่ในระหว่างการก่อสร้างส่วนขยายเพิ่มเตียงผู้ป่วยอีก 100 เตียง รวมเป็น 243 เตียง เป็นอาคารขนาดใหญ่สูง 9 ชั้น พร้อมอาคารจอดรถอัตโนมัติ 7 ชั้น รองรับรถ 312 คัน มูลค่าการก่อสร้างกว่า 716 ล้านบาท แผนงานโครงการจะแล้วเสร็จ มกราคม 2565 เป้าหมายให้บริการชาวไทย 60 % ชาว สปป.ลาว 30 % และต่างชาติอื่น ๆ 10 %
 
  ผู้ว่าสั่งหยุดก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรชั่วคราวหลังคนงานติดโควิด ผู้ว่าสั่งหยุดก่อสร้าง รพ.กรุงเทพอุดรชั่วคราวหลังคนงานติดโควิด
โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline