svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯสืบสวนร่างเหยื่อติดล้อเครื่องบินออกจากคาบูล

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เปิดการสืบสวนกรณีพบซากศพอยู่ที่ล้อเครื่องบิน C-17 ที่อพยพคนจากสนามบินในอัฟกานิสถาน ขณะที่มีคลิปไวรัลใหม่ ชาวอัฟกันถ่ายกันเองขณะเกาะเครื่องบิน ตอนที่กำลังแท็กซี่ไปตามรันเวย์ โดยไม่ทราบชะตากรรมว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่

เจ้าหน้าที่สืบสวนพิเศษของกองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังเปิดการสืบสวนกรณีการพบศพมนุษย์ที่ช่องเก็บล้อเครื่องบิน C-17 ที่ทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน โดยศพถูกพบหลังเครื่องบินลงจอดที่ฐานทัพอากาศ "อัล อูเดอิด" ในกาตาร์ และระบุว่า ตอนนี้เครื่องบินอยู่ในสถานะ "ถูกยึด" ไว้ เพื่อการตรวจสอบและเก็บซากศพมนุษย์ ก่อนจะกลับไปสู่ "สถานะทำการบิน" ต่อไป

 

สหรัฐฯสืบสวนร่างเหยื่อติดล้อเครื่องบินออกจากคาบูล

 

ลูกเรือตัดสินใจนำเครื่องบินขึ้น หลังชาวอัฟกันหลายร้อยคนพากันวิ่งตามล้อมหน้าล้อมหลังเครื่องบิน และตะกายขึ้นไปเกาะลำตัวเครื่องบิน ตามคลิปวิดีโอที่เป็นไวรัล แต่เป็นคนละลำกับเครื่องบิน C-17 ที่ยอมรับผู้อพยพไปมากถึง 640 คน มีคลิปวิดีโอที่บันทึกโดยชาวอัฟกัน ขณะเกาะไปกับ "landing gear" หรือส่วนล้อหน้าที่ใช้ลงจอดของเครื่องบิน ขณะกำลังแท็กซี่ไปตามรันเวย์ ซึ่งไม่ทราบชะตากรรมว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ กับคลิปวิดีโอชายคนหนึ่งถูกล้อเครื่องบินทับตอน "take off" เห็นเพียงส่วนขาที่สะบัดตามแรงลม และไม่แน่ชัดว่าเป็นคนเดียวกับที่กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบหรือไม่

 

สหรัฐฯสืบสวนร่างเหยื่อติดล้อเครื่องบินออกจากคาบูล

 

มีประชาชนอย่างน้อย 56,000 คน ที่จำเป็นต้องหนีออกจากอัฟกานิสถาน รวมทั้งคนที่ได้วีซ่าผู้ย้ายถิ่นฐานพิเศษของสหรัฐฯ 22,000 คน ด้านเยอรมนีกับแคนาดาระบุว่า จะรับผู้อพยพ 30,000 คน ไปด้วย ขณะที่สหรัฐฯ ถูกเตือนให้รักษาสัญญาว่าจะออกวีซาให้ทุกคนที่เคยทำงานให้ เช่น ล่ามและคนแจ้งข่าวที่กลัวถูกตาลีบันล้างแค้น

logoline