svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสวนลำไยลำพูนน้ำตาตก-ปล่อยเน่าคาต้น

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำพูน - ชาวสวนลำไย เผยสุดกลั้น ระบายอารมณ์ใช้ไม้ฟาดลำไยร่วงเป็นปุ๋ย หลังราคาดิ่งเหว ขณะที่เกษตรกรเผชิญปัญหาโควิด-19 ทำให้ขาดแคลนแรงงาน และถูกกดราคา จำใจปล่อยเน่าคาต้น


จากกรณีที่ผู้ใช้แอปพลิเคชั่น ติ๊กต็อก (TikTok) รายหนึ่งใน จ.ลำพูน ได้แชร์ภาพชายคนหนึ่งซึ่งเป็นเกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่ จ.ลำพูน ได้ใช้ไม้ฟาดลูกลำไยให้ร่วงลงพื้นที่ พร้อมระบายความในใจความ โดยสรุปว่าประสบปัญหาราคาลำไยตกต่ำทำให้ขาดทุนอย่างหนักจนเก็บขายไม่ได้ เพราะว่าไม่คุ้มทุนจึงนำไม้มาฟาดลูกลำไยให้ร่วงลงพื้นที่เป็นปุ๋ยแทน ซึ่งหลังจากที่มีการแชร์ภาพดังกล่าวโลกสังคมออนไลน์ต่างมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง บางคนเห็นใจที่ประสบปัญหาราคาลำไยตกต่ำจึงอยากระบายความอัดอั้นตันใจ บางคนไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวเพราะว่าต้นลำไยไม่ผิด

ชาวสวนลำไยลำพูนน้ำตาตก-ปล่อยเน่าคาต้น

ล่าสุดเวลา 09.00 น.วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับนายพีรพัฒน์ อยู่ท้วม อายุ 49 ปี ชาว ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ผู้ที่ปรากฏอยู่ในคลิปพร้อมเปิดเผยว่า วันนั้นตนเองออกไปขายลำไยปรากฏว่าราคาตกต่ำมาก เหลือราคาอยู่ที่เกรด AA กิโลกรัมละ12 บาท เกรด A กิลกรัมละ 4 บาท เกรด B กิโลกรัมละ 2 บาท ส่วนเกรด C ไม่รับซื้อ และหลายโรงงานยังหยุดรับซื้ออีกด้วย 

จากนั้น ตนเองจึงมาเจราจาขอลดค่าแรงกับคนเก็บลำไย(แบบรูดร่วง)จากกิโลกรัมละ 3 บาท เหลือ 2 บาท แต่ไม่เป็นผลจึงต้องยอมทนไปสุดท้ายนำลำไยไปขายหักค่าแรงคนเก็บลำไยเหลือเพียงไม่กี่ร้อยบาท หากหักค่าปุ๋ยค่าแรงที่ทำมาทั้งปีถือว่าขาดทุนอย่างมาก จึงไม่รู้จะระบายความอัดอั้นตันใจอย่างไรั จึงใช้ไม้ฟาดลูกลำไยให้ร่วงเป็นปุ๋ยแทนและมีคนถ่ายคลิปแล้วนำไปแชร์บนโลกสังคมออนไลน์ดังกล่าว

ชาวสวนลำไยลำพูนน้ำตาตก-ปล่อยเน่าคาต้น

นายฉัตรนิพัฒน์ สิงห์คำโต อายุ 55 ปี ชาวสวนลำไย กล่าวว่า ราคาลำไยปีนี้ถือว่าตกต่ำเป็นประวัติการณ์มาก เมื่อวานนำลำไยไปขาย 1 ตันครึ่งได้เงินมา 6 พันกว่าบาท จ่ายค่าคนงานและค่ารถ หักแล้วเหลือไม่ถึง 1 พันบาททั้งที่ทำมาทั้งปี ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรงที่ทำมาทั้งปียังไม่ได้ ถือว่าขาดทุนอย่างหนัก ขณะนี้เป็นหนี้เกือบล้านบาทเพราะว่ากู้เงินมาลงทุนในสวนหลายแปลงและยังเคยมีรอบที่แย่ที่สุด คือ ขายลำไยได้เงินม า720 บาท เมื่อหักค่าคนงาน ค่ารถแล้วเหลือเงินถึงตนเองแค่ 20 บาท ตอนนี้ทำใจแล้วเก็บได้เท่าที่เก็บได้และต้องปล่อยให้ลำไยเน่าคาต้นหลายสิบไร่ เพราะว่าไม่มีทางเลือกอื่น

ด้านนางทิวาพร ทรงประสิทธิ์พาณิชย์ รองนายกเทศมนตรีตำบลปาไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นเจ้าของโรงร่อนลำไยและเกษตรกรชาวสวนลำไย กล่าวว่า ปัญหาลำไยราคาตกต่ำมีทุกปี แต่ปีนี้หนักสุด ชาวบ้านถูกล้งรับซื้อกดราคาทั้งอ้างโควิด-19 อ้างไม่ได้สเปกส่งออกและอีกสารพัด เอาแต่เฉพาะลำไยเกรดดีๆ แต่ไม่เคยคุยเรื่องราคา ที่ผ่านมาเกษตรกรถูกกดราคามาตลอด และปีนี้มาประสบปัญหาโควิด-19 ระบาด ซ้ำเติม ทำให้ขาดแคลนแรงงาน

ชาวสวนลำไยลำพูนน้ำตาตก-ปล่อยเน่าคาต้น

ดังนั้นเกษตรกร ต้องปล่อยลำไยเน่าคาสวนจึงอยากขอวิงวอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ อ.ลี้ด้วย เพราะว่า อ.ลี้ ถือว่าเป็นแหล่งผลิตลำไยคุณภาพและมีชาวสวนลำไยมาเป็นอันดับต้นๆของ จ.ลำพูน โดยในอนาคตอยากให้รัฐบาลประกันราคาลำไยและลงมาเจรจากับผู้ส่งออกลำไย เพราะว่าในระดับล่างไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

 

 

ภาพ/ข่าวโดย ณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์ /ลำพูน

logoline