svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยกคำร้อง! ไม่ปล่อยตัว “เพนกวิน - แกนนำม็อบสามนิ้วรวม 8 คน”

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งยกคำร้องหลังทนายยื่นประกันตัว 8 นักกิจกรรมและขอให้ไต่สวนเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ คดี #ม็อบ2สิงหา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์โดยระบุว่าศาลยกคำร้องหลังทนายยยื่นประกัน 8 แกนนำกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว

 

“ด่วน! ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี หลังทนายยื่นประกันตัว 8 นักกิจกรรมและขอให้ไต่สวนเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ คดี #ม็อบ2สิงหา  ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง พิเคราะห์กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้งดไต่สวน

ทั้งนี้ มีนักกิจกรรมอย่างน้อย 4 รายติดโควิด-19 หลังถูกคุมขังที่เรือนจำตั้งแต่ 9 ส.ค.”

ศาลยกคำร้อง! ไม่ปล่อยตัว “เพนกวิน - แกนนำม็อบสามนิ้วรวม 8 คน”

ศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งยกคำร้อง ขอปล่อยตัวชั่วคราว พิเคราะห์กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้งดไต่สวนหลังทนายยื่นประกันตัว 8 นักกิจกรรมจากคดีหมายเลขดำที่ ฝ 382-390 / 2564 ผู้ต้องหาได้แก่ 1.นายพรหมศร วีระธรรมจารี 2.นายแซม สาแมท 3.นายพรืษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์4.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5. นายสิริชัย นาถึง 6.นายชาติชาย แกดำ 7.นายภาณุพงศ์ จาดนอก 8.น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล ตามลำดับ โดยพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 8 มีข้อหาดังนี้

 

ข้อหาที่ 1 มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ ในการกระทำความผิดนั้น (ผู้ต้องหาลำดับที่ 2 ไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการฯ)

 

ข้อหาที่ 2 ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน

 

ข้อหาที่ 3 ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมหรือกิจกรรมที่มี ความเสี่ยงการแพร่โรคในพื้นที่ที่ประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและพื้นที่ควบคุมสูงสุดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,

 

ข้อหาที่ 4 ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป

 

ข้อหาที่ 5 ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข็มงวดที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี ที่ 7022/2564 เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ข้อ 8

 

ข้อหาที่ 6 ร่วมกันทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 2 และ 5)

 

ข้อหาที่ 7 ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ (ยกเว้นผู้ต้องหาลำดับที่ 1 , 3 , 6 และ 9 )

 

พฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวหาสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน กับพวก มาควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1หมู่6 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

 

ศาลยกคำร้อง! ไม่ปล่อยตัว “เพนกวิน - แกนนำม็อบสามนิ้วรวม 8 คน”

 

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ศาลได้ลงรายละเอียดว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แต่ด้วยคดีดังกล่าวผู้ต้องหายังคงมีสิทธิ์ในการยื่นประกันและยื่นขออุทธรณ์แม้ที่ผ่านมาจะเคยยื่นอุทธรณ์ไปแล้วครั้งหนึ่ง

 

 

ส่วนตัวมองว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่มีการกระทำผิดในส่วนกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 มีเพียงความผิดในส่วนของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุม เท่านั้นและ บางส่วน เป็นเยาวชนจึงหวังว่าศาลจะมีความเมตตา

 

 

ขณะนี้สามารถยืนยันได้แล้วว่า นายพริษฐ์ นายสิริชัย และ นายพรหมศร ได้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่ง ทางทีมทนายความเชื่อว่า ทั้งหมดได้รับเชื้อจากการถูกขัง ที่เรือนจำ ธัญบุรี เพราะก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางเข้าเรือนจำได้มีการตรวจหาเชื้อและไม่มีการพบเชื้อ

 

 

อย่างไรก็ตามทนายความได้ทำเรื่องขอย้ายตัวนายพริษฐ์ และ นายสิริชัย ที่หลังจากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ถูกย้ายตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เพราะทั้งคู่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยทางโรงพยาบาลได้มีการตอบรับและยินดีรับรักษาแต่ในส่วนของเรือนจำ ยังคงปฏิเสธอยู่ สำหรับอาการของนายพริษฐ์ ล่าสุดคือเริ่มมีไข้

logoline