svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.กฎหมายฯจ่อเชิญ"บิ๊กตู่"แจงสลายชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.กฎหมายฯ เตรียมเรียกนายกฯแจงเหตุสลายชุมนุม หลังตำรวจเบี้ยวเข้าพบ เพราะติดประชุม ขณะที่ตัวแทนคอนโดย่านสามเหลี่ยมดินแดง ร้องเสียงเดียวกันได้รับผลกระทบหนัก ทั้งถูกลูกหลงซ้ำซาก

18 สิงหาคม 2564 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้มีการประชุมเพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง

 

ทั้งนี้ โดยมีการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กรรมการสิทธิมุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รองปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร และนิติบุคคลคอนโด ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เข้าชี้แจงต่อกมธ.

 

โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น มีการแจ้งว่า ผบ.ตร. และ ฝ่ายตำรวจไม่มาชี้แจง เนื่องจากติดประชุม ทำให้ นายสิระ แสดงความไม่พอใจ ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญแต่ตำรวจกลับไม่ให้ความสำคัญ ทั้งที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ซึ่งการประชุมครั้งต่อไปจะมีการเชิญนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจมาชี้แจงอีกครั้ง 

จากนั้น นายสิระ แจ้งว่ามีกมธ. 3 คณะ กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ ได้แก่ กมธ.ตำรวจฯ ซึ่งมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงแล้ว และกมธ.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปร้องเรียนไว้ ทำให้มีความซ้ำซ้อน ทั้งที่กมธ.กฎหมายฯ มีอำนาจหน้าที่ตรงมี่สุดกับเรื่องที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม จึงเสนอให้ที่ประชุมมีมติแจ้งไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เป็นผู้วินิจฉัย ว่าจะมอบหมายให้กมธ.ชุดใดเป็นผู้ดำเนินการ

 

ขณะที่ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ทั้ง 3 กมธ.พิจารณาร่วมกัน เพื่อให้เรื่องนี้มีความชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น 

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้เชิญผู้แทนจากคอนโดเดอะแคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี ชี้แจง ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

 

โดย น.ส.พรจันทร์ เรืองพรพิณไสว รักษาการประธานกรรมการคอนโด แจ้งว่า คอนโดได้รับผลกระทบมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา จากการชุมนุมและการสลายการชุมนุม ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ได้ รับความเสียหายกระจกคอนโดแตก กล้อวงจรปิดเสียหาย มีการปาหินจากฝั่งผู้ชุมนุม และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆจากฝ่ายตำรวจ ลูกบ้านไม่สามารถเข้าออกคอนโด และยังรับผลกระทบจากเสียงคล้ายระเบิด หลายครั้ง ซึ่งในคอนโดมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ

 

ด้าน น.ส.สุคนธา บุญมั่น ผู้จัดการนิติบุคคลคอนโด กล่าวว่า สิ่งที่ร้ายแรงที่สุด คือ คอนโด ถูกกล่าวหาว่าเป็นพื้นที่ให้ตำรวจซุ่มยิงผู้ชุมนุม ทำให้ลูกบ้านต้องอยู่ด้วยความระหวาดระแวง ยืนยันว่าคอนโดไม่ได้เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และอยากถามไปผู้ชุมนุม ว่าเหตุใดต้องใช้พื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง เป็นสมรภูมิซ้ำซาก ตอนนี้วิถีชีวิตคนดินแดงไม่ปกติ และขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ฝ่ายตำรวจ ยุติการตั้งรับการชุมนุม บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งที่ผ่านมามีการนำกำลังตำรวจมาก่อน ที่ผู้ชุมนุมทำให้เกิดปัญหา

logoline