svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มราษมัมยื่นประกัน "เพนกวิน" ออกมารักษาโควิดหลังติดเชื้อขั้นสีเหลือง

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มราษมัมยื่นขอประกัน "เพนกวิน" ออกรักษาโควิดหลังติดเชื้อขั้นสีเหลือง อ้างไม่ต้องการให้แพร่เชื้อผู้ต้องขังราย อื่น ขณะที่โฆษกกระทรวงยุติธรรมยืนยัน รพ.ราชทัณฑ์ รักษาได้ และมีการแยกกักตัวตามมาตรฐาน

ความคืบหน้ากรณี "เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์" แกนนำคณะราษฎร และพวกรวม 4 คน ติดเชื้อโควิด-19 ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ซึ่งโพสต์โดยแอดมินได้ออกเปิดเผยว่า ในวันนี้ (18 ส.ค.) ในเวลา 10.00 น. กลุ่มราษมัมจะเดินทางไปยังศาลธัญบุรีเพื่อขอยื่นประกัน เพนกวิน และสมาชิกกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยการยื่นประกันครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้เพื่อนเราที่ติดโควิดได้ออกมารับการรักษาอย่างที่ควร และคนอื่น ๆ ไม่ต้องเสี่ยงติดเพิ่ม
กลุ่มราษมัมยื่นประกัน "เพนกวิน" ออกมารักษาโควิดหลังติดเชื้อขั้นสีเหลือง

ขณะที่วานนี้ (17 ส.ค.) นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงว่า ปัจจุบันมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้ชุมนุม 4 คน คือ 1.นายธนพัฒน์ กาเพ็ง ที่ได้รับการประกันตัวออกไปอยู่ศูนย์พักคอย 2.นายสิริชัย นาถึง เป็นผู้ป่วยสีเขียว 3.นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ผู้ป่วยสีเขียว และ 4.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เป็นผู้ป่วยสีเหลืองอ่อน เนื่องจากมีโรคประจำตัวและน้ำหนักมาก ซึ่งทั้ง 3 คนได้มีการตรวจวัดอุณภูมิ ค่าออกซิเจน x-ray ปอดทุกวัน ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติและได้ให้ยา Favipiravir ในการรักษาแล้ว

ส่วนอีก 4 รายตรวจไม่พบเชื้อ คือ นายชาติชาย แกดำ นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายแซม สาแมท ยังอยู่ในห้องกักโรคที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต และได้มีการให้ยาฟ้าทะลายโจรและยาพาราเซตามอล แต่นายแซม สาแมท ไม่ยอมกินยาและมีพฤติกรรมไม่ยอมอาบน้ำ ซึ่งทางเรือนจำมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด
แฟ้มภาพ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์

การรักษาผู้ต้องขังที่ติดเชื้อทั้ง 3 รายไม่ถือว่าเกินศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่มีการปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ผลการตรวจพบเชื้อออกมาช้า เนื่องจากนายพรหมศรและนายพริษฐ์ มีค่า CT ที่สูงเกิน 30 อาจเกิดจากการที่เชื้อไวรัสมีน้อยหรืออยู่ในระยะฟักตัว 5-7 วัน ซึ่งทำให้การตรวจเชื้อพบได้ช้า หลังจากนี้ทางเรือนจำได้มีส่งเจ้าหน้าที่พยาบาลเข้าไปสอบสวนโรคแล้วว่าการติดเชื้อมาจากไหน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าทางเรือนจำได้จัดสถานที่กักตัวแยกกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 8 คนออกจากผู้ต้องขังคดีอื่น โดยจัดให้ผู้ชุมนุมทั้ง 8 รายรวมในห้องเดียวกัน ไม่มีบุคคลอื่นร่วมห้อง และไม่มีการเข้า-ออกนอกพื้นที่ และเราไม่เคยปล่อยให้ใครต้องติดเชื้อโควิดหรือนำคนเข้ามา เพื่อให้เกิดการติดเชื้อ ทุกอย่างในเรือนจำมีการควบคุมตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค มีการป้องกันอย่างเข้มงวด” โฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าว

แฟ้มภาพ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์

logoline