svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.ร่อนหนังสือเตือน "พิมรี่ พาย" ขอเคลียร์กรณีชุดตรวจ ATK

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณี “พิม รี่พาย” มีการไลฟ์สดขายน้ำแร่แถมชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิด (ATK) ด้าน อย.ออกมาเตือน กรณีชุดตรวจ ATK จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ แม้ไม่จำหน่าย แต่แจก แถม ย่อมมีความหมายเท่ากับขาย พร้อมส่งหนังสือเตือน "พิมรี่ พาย" เพื่อเชิญหารือดูเจตนา

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ย้ำว่า "เรื่องนี้ทำไม่ได้ ตามกฎหมายของอย. รวมถึง พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ จะถือว่าการจำหน่าย จ่าย แจก มีความหมายเท่ากับเป็นการขายทั้งหมด" ไม่เช่นนั้นคนจะเอาเหตุผลนี้ไปทำการแจกแถม เพราะผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ต้องมีการระมัดระวัง

อย.ร่อนหนังสือเตือน "พิมรี่ พาย" ขอเคลียร์กรณีชุดตรวจ ATK

ในส่วนของ ATK นั้น 1. อย.อนุญาตให้มีการขายในร้านขายยา คลินิก สถานพยาบาล เท่านั้น 2. การโฆษณาต้องมีการขออนุญาตจาก อย. ก่อน ถึงแม้จะเป็นคนที่สามารถโฆษณาขายได้ เช่น ร้านขายยาจะขายผ่านออนไลน์ก็ต้องมาขออนุญาตว่าจะโฆษณาด้วยคำพูดอย่างไร ที่ไม่มีการพูดเกินจริง ทั้งนี้เหมือนกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ จะโฆษณาก็ต้องขออนุญาตเช่นกัน

สำหรับกรณี "พิมรี่ พาย" นั้น 

  • เป็นการขายโดยบุคคลที่เราไม่อนุญาตให้ขาย 
  • โฆษณาด้วยการออกสื่อเช่นนี้เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ต้องขออนุญาตก่อน แต่ก็ไม่ได้ขออนุญาต และ 
  • ผลิตภัณฑ์ที่นำมาขายนั้นเท่าที่ดูเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งจากกรณีทั้งหมดนี้ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย มีโทษตั้งแต่เบาไปหาหนัก สูงสุดคือจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ดังนั้น จากนี้ อย. จะมีการส่งหนังสือเตือนไปยัง "พิมรี่ พาย" และให้เข้ามาพูดคุยกัน ซึ่งจะต้องดูเจตนาด้วย ว่าเจตนาหรือไม่ หรือทำเพราะไม่รู้ว่าผิด เพราะบางคนที่ อย. เตือนไปแล้ว ก็เข้าใจ" นพ.สุรโชค กล่าว

อย.ร่อนหนังสือเตือน "พิมรี่ พาย" ขอเคลียร์กรณีชุดตรวจ ATK  

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการค้าขายผลิตภัณฑ์สุขภาพออนไลน์จำนวนมาก บางคนมองว่า "แค่ขายของทำมาหากินจะอะไรกันนักกันหนา" นพ.สุรโชค กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่า อย. ไม่ได้ห้ามเรื่องการโฆษณา สามารถโฆษณาได้ ก็เห็นตัวอย่างอยู่ แต่ อย. ไม่ได้อนุญาตให้ทุกผลิตภัณฑ์ ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เสี่ยง หรือเสี่ยงไม่มาก ประชาชนสามารถซื้อหามาใช้ได้ เช่น ยาสามัญประจำบ้าน ก็ให้โฆษณาได้ ถ้าเป็นยาอันตราย หรือยาควบคุมพิเศษก็ไม่อนุญาตให้โฆษณา แม้แต่อาหาร ถ้าเป็นอาหารทางการแพทย์ก็ไม่ได้อนุญาตให้มีการโฆษณาขาย แต่โฆษณาเฉพาะกับบุคคลบางอย่างได้ 

อย.ร่อนหนังสือเตือน "พิมรี่ พาย" ขอเคลียร์กรณีชุดตรวจ ATK

อย่างไรก็ตาม ในผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ อย. อนุญาตให้ทำการโฆษณาได้ ก็ต้องมาขออนุญาตโฆษณาเพื่อให้อย.ดูเรื่องข้อความการสื่อสารถึงประชาชนไม่มีการโอเว่อร์เคลม หรือกล่าวเกินจริง

logoline