svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาช้ำใจนาข้าวแห้งเหี่ยวจากฝนทิ้งช่วง

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาจังหวัดพิจิตร ครวญหลายพื้นที่ยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จากฝนที่หยุดตกทิ้งช่วง ส่งผลทำให้นาข้าวในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ต่างทยอยขาดน้ำแห้งเหี่ยว ยืนต้นตาย

ชาวนาช้ำใจนาข้าวแห้งเหี่ยวจากฝนทิ้งช่วง

       เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นาข้าวหลายหลายพันไร่ ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ใน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ต้องมีสภาพแห้งเหี่ยวเฉา ใบของต้นข้าวที่เคยเป็นสีเขียว กับต้องเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแห้งพื้นดินที่เคยชุ่มฉ่ำจากน้ำกับแตกระแหง เนื่องจากขาดน้ำ หลังฝนในพื้นที่ต่างหยุดตกทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ส่งผลทำให้นาข้าวขาดน้ำบำรุงรักษา จนทำให้ต้นข้าวที่เกษตรกร หว่านเมล็ดลงไปแล้วขึ้นมาเป็นต้น อายุ เกือบ 1 เดือน แห้งเหี่ยว รอวันยืนต้นตายเสียหาย จากขาดน้ำ ทั้ง น้ำฝน และ น้ำจากแหล่งธรรมชาติที่แห้งขอดลง 

        ชาวนาช้ำใจนาข้าวแห้งเหี่ยวจากฝนทิ้งช่วง             ขณะที่ชาวนาบางส่วนไถต้นข้าวที่ขาดน้ำยืนต้นตายทิ้ง เพื่อรอฝนเตรียมทำนาใหม่ หลังจากตนข้าวแห้งตายจากขาดน้ำ ส่วนนาข้าวในอีกหลายพื้นที่ อีกหลายหมื่นไร่ ที่เริ่มทำนา ในช่วงฤดูฝน ในหลายอำเภอของจังหวัดพิจิตร ยังต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จากฝนที่หยุดตกทิ้งช่วง ส่งผลทำให้นาข้าว ที่เริ่มทำการเพาะปลูก ยังต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ในการบำรุงรักษาต้นข้าวที่ทำการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝน เพื่อสร้างรายได้ในช่วงฤดูการทำนา

 

ชาวนาช้ำใจนาข้าวแห้งเหี่ยวจากฝนทิ้งช่วง

ภาพ/ข่าว สายยันต์ ชูฉ่ำ 

logoline