svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เอกชนแพร่มอบสมุนไพรไทยรักษาโควิด-19

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - กรรมการหอการค้าไทย และนักธุรกิจใน จ.แพร่ รุดมอบสมุนไพรไทยเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด19 ในโรงพยาบาลสนาม หลังใช้รักษาผู้ป่วยได้ผลจริงมาแล้ว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกันเป็นรายแรก

 


เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายเอกชัย วงศ์วรกุล กรรมการหอการค้าไทย ได้เป็นตัวแทนของร้านคูม่า อ.ร้องกวางและบริษัทโกลด์ ดร้าก้อน เฮิร์บ จำกัด มอบยาสมุนไพร “ฟอฟีเวอร์” จำนวน 100 ขวด มูลค่า 59,000 บาท แก่นายแพทย์วิชิน โชติปฎิเวชกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามจังหวัดแพร่ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 ใน จ.แพร่

เอกชนแพร่มอบสมุนไพรไทยรักษาโควิด-19

นายเอกชัย กล่าวว่า การมอบในครั้งนี้เนื่องจากมีเพื่อนที่อยู่ ที่กรุงเทพฯใช้แล้วมีผลดี จึงได้ฝากมามอบให้กับทางโรงพยาบาลสนามจังหวัดแพร่ เพื่อให้นำไปใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพื่อเป็นอีกแนวหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยโดยการใช้สมุนไพรที่มีอยู่ในประเทศ กรณีที่ดังกล่าวหลานของเพื่อนของตน  2 รายป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่กรุงเทพฯ และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ต่อมาได้ให้ผู้ป่วยทั้ง 2 รายกินยาสมุนไพรนี้ติดต่อกัน 5 วัน หลังจากนั้นได้ตรวจหาเชื้อไม่พบเชื้อโควิด-19 และแพทย์ให้กลับบ้านได้ เพื่อนนักธุรกิจรายดังกล่าวจึงได้ซื้อยาสมุนไฟรฟอฟีเวอร์ มามอบให้โรงพยาบาลสนามจังหวัดแพร่จำนวน 100 ขวด ที่จะสามารถนำไปรักษาผู้ป่วยได้ถึง 50 คน

เอกชนแพร่มอบสมุนไพรไทยรักษาโควิด-19

 

ส่วนการกินยาสมุนไพรฟอฟีเวอร์ เป็นยาสามัญประจำบ้านวิธีรับประทานคนที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วรับประทานครั้งละ 4 เม็ด เช้า-กลางวัน-เย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน หยุดรับประทาน 2 วัน หลังจากนั้น รับประทานต่อครั้งละ 2 เม็ด เช้า -เย็น ติดต่อกันอีก 5 วัน ส่วนคนที่รอผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 รับประทานครั้งละ 4 เม็ด เช้า-เย็น ติดต่อกัน 5วัน หยุดรับประทาน 2 วัน และรับประทานต่อครั้งละ 2 เม็ดเช้า - เย็น ติดต่อกันอีก 5 วัน ในตัวยามีส่วนประกอบที่สำคัญคือฟ้าทะลายโจร และต้นบอระเพ็ด และอื่นๆ แต่ต้องกินอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน

เอกชนแพร่มอบสมุนไพรไทยรักษาโควิด-19

ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ แจ้งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของ จ.แพร่ วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อรวมเป็น 1,161 ราย โดยเป็นติดเชื้อในจังหวัด 269 ราย ในโครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกันและกลับมาจากต่างจังหวัด 418 ราย จากสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ 474 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เข้าสู่โครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกันต่อมาเข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลแพร่และเสียชีวิต (เสียชีวิตสะสม 4 ราย) รักษาตัวอยู่ 362 ราย ซึ่งอยู่ในโรงพยาบาลสนาม 188 ราย รักษาหายแล้ว 795

เอกชนแพร่มอบสมุนไพรไทยรักษาโควิด-19

ในส่วนของผู้เสียชีวิตรายที่ 4 สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ นำร่างผู้เสียชีวิตทำพิธีฌาปนกิจศพที่ ป่าช้าประตูมาร ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ โดยมีครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้นำชุมชม มาร่วมพิธีจำนวนไม่มาก โดยผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้าร่วมกับโครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกัน โดยมาทั้งครอบครัว พ่อแม่และลูก แต่แม่เสียชีวิตเนื่องจากป่วยโรคไตและหอบหืด และเป็นผู้เข้าร่วมโครงการคนแพร่ไม่ทิ้งกันที่เสียชีวิตเป็นรายแรก

 

ภาพ/ข่าวโดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

logoline