svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กาฬสินธุ์เพิ่ม 22 เตียงไอซียูรับผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเตียงไอซียูสำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 22 เตียง ส่วนเตียงรองรับผู้ป่วยเขียวมีเพียงพอกว่า 5,000 เตียง ยอดเสียชีวิตเพิ่ม สหัสขันธุ์ดับ 2 ราย

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ใน จ.กาฬสินธุ์วันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่  83 ราย ผู้ป่วยสะสม 5,765   ราย หายป่วยแล้ว  3,685  ราย กำลังรักษา  2,055 ราย และเสียชีวิตสะสม 25 ราย ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่ามีผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านแล้วมากกว่าจำนวนผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษา อย่างไรก็ตาม การรับ-ส่งผู้ป่วยเพื่อกลับมารักษาในพื้นที่ยังคงมีการเดินทางอย่างต่อเนื่อง โดยทีมกู้ภัยเมตตาธรรม กาฬสินธุ์ ร่วมกับ จ.กาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนในการรับ-ส่งคนกาฬสินธุ์ กลับมารักษาตัวที่บ้าน ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาและประชาชนชาวกาฬสินธุ์ สามารถสนับสนุนด้วยการบริจาคปัจจัยเพื่อสมทบทุนนำส่งคนกาฬสินธุ์กลับบ้าน ได้ที่ กู้ภัยเมตตาธรรม บัญชีธนาคารออมสินเลขที่บัญชี 020095376552 ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี สมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน
ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ ได้มีการบริหารจัดการเตียงภายในโรงพยาบาล ทั้ง 18 อำเภอ โดยปัจจุบัน มีเตียงที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วย โควิด-19 ที่มีอาการหนัก และจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 543 เตียง อีกทั้งโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วย ICU จากเดิมที่มีอยู่ 4 เตียง ปรับเป็น 22 เตียง ยังมีโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยระดับสีเขียวและมีอาการไม่มาก ในแต่ละอำเภอจำนวน 25 แห่ง รวม 2,049 เตียง โรงพยาบาลสนามชุมชนประจำตำบล หรือ community isolation : CI จาก 135 ตำบล จำนวน 160 แห่ง รวม 3,588 เตียง ซึ่งทั้งหมดรวมแล้วมากกว่า 5,000 เตียง เพื่อให้เพียงพอสำหรับในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนการฉีดวัคซีนในขณะนี้ยังคงเน้นการฉีดให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์

กาฬสินธุ์เพิ่ม 22 เตียงไอซียูรับผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

 

ขณะที่นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนเข้าตรวจสอบความพร้อมเมรุวัดม่วงคำ  ต.โนนศิลา  อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ เพื่อทำพิธีฌาปนกิจศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด-19 เพศชาย อายุ 58 ปี  ชาว ต.โนนศิลา  1 ราย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา  โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันการอย่างเคร่งครัด  ซึ่งวันนี้ได้รับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ฌาปนกิจศพ จากหน่วยกู้ภัยอโสกสหัสขันธ์ และหน่วยกู้ภัยเอ็งเต็กตึ๊งสหัสขันธ์เข้ามาดำเนินการจัดการให้
จากนั้นนางสาวแววตา ได้เดินทางไปยังฌาปนกิจสถานวัดเวฬุวัน  ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเตรียมความพร้อมพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีก 1 ราย ชาว ต.นิคม เพศชาย  อายุ  43 ปี ซึ่งจะเป็นการทำพิธีอย่างเรียบง่าย  งดให้ญาติ ชาวบ้าน เข้ามาพื้นที่บริเวณเผาศพ  ซึ่งระหว่างทำพิธีจะมีเพียงคณะสงฆ์ ญาติ 3-4 คน ฝ่ายปกครอง ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ทั้งนี้ยังได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด 19 มอบให้กับชุมชน เพื่อใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงในชุมชนอีกด้วย
กาฬสินธุ์เพิ่ม 22 เตียงไอซียูรับผู้ป่วยโควิดอาการหนัก

 

ด้านพระครูสิริพัฒนนิเทศก์  รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  คณะสงฆ์อำเภอสหัสขันธ์ ได้หารือเป็นที่เรียบร้อยแล้วในการทำพิธีฌาปนกิจผู้วายชนม์ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งมีวัดมากกว่า 50 แห่ง   มีความพร้อมที่จะเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19  อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังมีวัดที่ให้ใช้เป็นสถานที่จัดตั้งศูนย์พักคอย ศูนย์กักตัว ระดับตำบล  ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และชุมชน เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน 

ข่าวโดย - จักรพงษ์ ระวิวรรณ

 

logoline