svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศูนย์พักคอยเมืองขอนแก่นยังเพียงพอรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เผยศูนย์พักพิงและพักคอยในเมืองขอนแก่นใช้ไป 10% ยืนยันรับมือได้ถึงแม้ยอดผู้ป่วยยังพุ่งสูง ขณะที่นายอำเภอเมืองเผย ยังต้องปิดตลาดคำไฮ ตลาดสดใหญ่ของเมืองขอนแก่น หลังพบผู้ค้าในตลาดติดเชื้อ

17 ส.ค.64 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลบ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นพ.ไพรัตน์ สงคราม รองนายแพทย์สสจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น และนายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ ประชุมติดตามการดำเนินงานศูนย์พักคอยตำบลบ้านค้อ หลังจากที่มีกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่ ต่างจังหวัด และกรุงเทพมหานครเข้าพัก ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ท้องถิ่นช่วยแบ่งเบาภาระ และลดความแออัดของโรงพยาบาลหลัก ซึ่งจากการประชุม ทางโรงพยาบาลขอนแก่นได้ให้แนวทางในการจัดการภายในศูนย์พักพิงและศูนย์พักคอย หลังจากดำเนินการมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ 
ศูนย์พักคอยเมืองขอนแก่นยังเพียงพอรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน

ศูนย์พักคอยเมืองขอนแก่นยังเพียงพอรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน

 

 

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางจังหวัดมีนโยบายรับผู้ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ถือว่าประสบความสำเร็จในการเป็นด่านหน้าที่จะกรองผู้ป่วยให้โรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยในอำเภอเมืองขอนแก่นยมีการจัดตั้งศูนย์พักพิง พักคอย 47 แห่ง มีเตียงทั้งหมด 406 เตียง ขณะนี้ยังใช้บริการได้ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาลลงไป ศูนย์ดังกล่าวนี้ถือเป็นของประชาชนทุกคนในพื้นที่ โดยการอำนวยความสะดวกในการดูแลของ รพ.สต. เพื่อส่งต่อให้โรงพยาบาลหลักต่อไป

ศูนย์พักคอยเมืองขอนแก่นยังเพียงพอรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน


“ในส่วนของคลัสเตอร์ตลาดคำไฮ หัวทุ่ง มีการติดต่อประสานงานกับทางอำเภอโดยตรง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุก็จะประสานทันที ซึ่งมีการตรวจพบเชื้อของกลุ่มผู้ค้าในตลาดคำไฮ หัวทุ่งตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งตลาดแห่งนี้เป็นตลาดชุมชนที่มีคนมาซื้อของจำนวนมาก ซึ่งหลังจากได้รับรายงาน ทางอำเภอเมืองขอนแก่นได้สั่งให้ปิดตลาดทันที หลังจากนั้นก็มีการล้างตลาด โดยมี รพ.สต.หัวทุ่ง และ รพ.สต.บ้านเป็ด ฝ่ายปกครองและท้องถิ่นได้ลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเสี่ยง ด้วย ATK หลังจากนั้นได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งคลัสเตอร์ตลาดคำไฮนี้เกิดจากรอบสุดท้ายก่อนที่จะมีการปิดตลาดศรีเมืองทอง ก็มีเจ้าของร้านไปรับผักมาขาย ซึ่งพบว่าคนที่ไปรับผักในตลาดศรีเมืองทองตรวจไม่พบเชื้อ แต่นำเชื้อมาติดคนในครอบครัวคือลูกและภรรยาและกระจายเชื้อซึ่งขณะนี้พบว่าติดเชื้อจากเคสนี้ทั้งหมด 6 ราย โดยได้ส่งต่อไปยังโฮสพิเทล 
ศูนย์พักคอยเมืองขอนแก่นยังเพียงพอรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน

 

ซึ่งเบื้องต้น นายอำเภอเมืองขอนแก่นได้สั่งปิดตลาดตั้งแต่วันที่13 สิงหาคมไปจนถึง วันที่ 22 สิงหาคม โดยให้ทุกฝ่ายลงสืบสวนโรคและเข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองเชิงรุก เช่นเดียวกับคลัสเตอร์ที่บ้านวังตอ ตำบลบ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น ก็ติดเชื้อมาจากตลาดศรีเมืองทอง นำมากระจายสู่ครอบครัว ซึ่งเป็นแม่ค้าในหมู่บ้าน ร้านขายของชำขนาดใหญ่กลางหมู่บ้าน วึ่งทาง รพสต.บ้านค้อได้ออกไปตรวจหาเชื้อ 8 คน พบเป็นบวก 4 คน และยังทำให้มีกลุ่มเสี่ยงสูง 7 ราย เสี่ยงปานกลางอีก 81 ราย และเสี่ยงต่ำอีก 44 ราย  โดยกลุ่มเสี่ยงสูงจะส่งไปยังโรงพยาบาลขอนแก่น”

ศูนย์พักคอยเมืองขอนแก่นยังเพียงพอรับกลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน

 

ข่าวโดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน

 

logoline