svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อย.” ยังกั๊ก “พิมรี่พาย” ขายน้ำแถมชุดตรวจโควิดผิดหรือไม่ ?

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลัง ”พิมพี่พาย” ออกมาไลฟ์ขายน้ำแร่แถมชุดตรวจโควิด-19 ล่าสุดคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยังไม่ฟันธงว่าผิดกฎหมายหรือไม่ขอเวลารวบรวมข้อมูลก่อนแถลงข่าวให้ทราบ

หลังคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาเตือนประชาชนที่จะเลือกซื้อชุดตรวจโควิด-19 พร้อมระถึงช่องทางจำหน่ายชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง "Antigen Test Kit" ว่าต้องจำหน่ายผ่านสถานพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น ห้ามจำหน่ายผ่านทางออนไลน์

 

พิมรี่พาย

 

ซึ่งล่าสุดเรื่องดังกล่าวกลับมาเป็นที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์อีกครั้งเมื่อ“พิมรี่พาย” แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังที่ล่าสุดออกไลฟ์ขายของยาวกว่า 6 ชั่วโมงซึ่งที่ “พิมพี่พาย” ได้ขายน้ำแร่เป็นขวดลายคิตตี้ พร้อมโปรโมชั่นแถมชุดตรวจโควิดฟรี พร้อมระบุชัดเจนว่า ขายน้ำคิตตี้หาดื่มยากมาก แถมชุดตรวจโควิดฟรี 1 กล่อง และย้ำว่าไม่ได้ขายแต่แถม

 

โดยในการไลฟ์ขายของครั้งนี้ “พิมรี่พาย” ย้ำว่าไม่ได้ละเมิดกฎหมายบ้านเมือง เราเคารพกฎหมายอยู่แล้ว เพราะหากไปซื้อชุดตรวจที่ร้านขายยาราคาทั่วไป 350 บาท ราคาส่งอยู่ที่ 200 กว่าบาท แต่ไม่ขายเพราะขายน้ำดื่มราคา 120 บาท แต่แถมชุดตรวจไปเลย 1 กล่อง "กูไม่ได้ขาย กูแถม"

ซึ่งการออกมาใช้วิธีดังกล่าวเรียกเสียงฮือฮาและวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก มีทั้งเสียงชื่นชมในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณืขณะที่อีกด้วยก็เตือนว่าให้ดูข้อกฎหมายเรื่องมูลค่าของแถมกับมูลค่าสินค้าเพื่อป้องกันการถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

 

อย.

อย่างไรก็ตามล่าสุดทางด้านองค์การอาหารและยา (อย.) ได้กล่าวถึงเรื่องนี้สั้น ๆว่าเบื้องต้นยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าการกระทำของ “พิมรี่พาย” ผิดหรือไม่ โดยขอเวลารวบรวมข้อมูลและจะแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้หากประชาชนทั่วไปต้องการซื้อชุดตรวจโควิดที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน อย. สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซด์อย.ได้เช่นกัน

logoline