svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิดทุกระลอกร้านนวด สุดทน ฟ้องรัฐ จ่ายชดเชย 200 ล้าน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านนวดกว่า 100 ราย ยื่นฟ้องศาลแพ่งเอาผิดรัฐ เรียกร้องจ่ายชดเชย 200 ล้านบาท หลังถูกสั่งปิดทุกระลอก ยังไม่เคยมีการเยียวยา

ผู้ประกอบการร้านนวดกว่า 100 คน ยื่นฟ้องศาลแพ่งเอาผิดรัฐ เรียกค่าเสียหายเป็นเงินชดเชย 200 ล้านบาท หลังจาก ถูกรัฐบาล สั่งปิดทุกระลอกของการล็อกดาวน์แต่ยังไม่เคยได้รับการเยียวยา 

นายพิทักษ์ โยธา นายกสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย และนางอักษิกา จันทรวินิจ เจ้าของกิจการธรรญานวดเพื่อสุขภาพ เป็นโจทก์ฟ้องร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดและสปาในกรุงเทพมหานครและจังหวัดในเขตพื้นที่สีแดงเข้ม เรียกร้องค่าเสียหายให้ผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกสั่งปิดสถานประกอบการร้านนวดตามคำสั่งของรัฐบาล 

"กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดได้รับผลกระทบจากนโยบายสั่งปิดกิจการร้านนวดตั้งแต่ปี 2563 และถูกสั่งปิดต่อเนื่องทุกครั้งของการล็อกดาวน์ เป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม  และเป็นการบริหารสถานการณ์ที่ผิดพลาด ซึ่งร้านนวดไม่เคยเป็นสถานที่เสี่ยงและไม่เคยมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้น แต่รัฐบาลก็ยังสั่งปิดร้านนวดทุกครั้ง จนผู้ประกอบการบางรายต้องปิดกิจการ "เราต้องจ่ายค่าเช่า  จ่ายหนี้ จ่ายไฟแนนซ์ หลายคนสิ้นเนื้อประดาตัว คำสั่งภาครัฐให้เราเสียสละ เราเสียสละมาพอแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่รับการเยียวยาจากภาครัฐเลยสักครั้ง" 


 

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ศิริกัญญา ตันสกุล บอกว่า พรรคก้าวไกลเป็นตัวกลางยื่นฟ้องให้กลุ่มผู้ประกอบการ โดยกล่าวว่าการฟ้องในครั้งนี้  เป็นการฟ้องแพ่งแบบรวมกลุ่มหรือ Class Action ครั้งแรก  ที่จะเป็นเพียงหมุดหมายประวัติศาสตร์แรก ที่รัฐบาลจะตัองรับผิดชอบต่อชีวิตของประชาชนและความเสียหายที่เกิดขึ้นของผู้ประกอบการ ทั้งที่เป็นมาตรการที่รัฐบาลสั่ง  แต่ไม่มีมาตรการที่จะมารองรับความเสียหายที่เกิดขึ้น  ขณะนี้ผ่านมากว่าหนึ่งปีแล้วที่ผู้ประกอบการร้านนวดเหล่านี้  ยังไม่เคยได้รับการเยียวยาจากภาครัฐเลย แต่ถ้าหากจะมาเยียวยาตอนนี้ก็สายเกินไปแล้ว ต้องพึ่งศาลแพ่งว่าละเมิดกับประชาชนในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ที่ผิดพลาดขนาดนี้ ก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับประชาชน

"เราก็จะยื่นฟ้องสำหรับกลุ่มต่อๆไป ก็อาจเป็นนักดนตรี คนจัดงานอีเวนท์ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ ญาติผู้เสียชีวิต กลุ่มแรงงานที่ถูกเลือกปฏิบัติจากมาตรการของรัฐที่มีการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานต่างชาติ และผู้ที่ทำงานในแคมป์ก่อสร้างหรือโรงงานขนาดใหญ่ โดยการแบ่งการฟ้องเป็นกลุ่มๆ เพราะการได้รับผลกระทบของแต่ละกลุ่มนั้นมีลักษณะค่าเสียหายที่เอามาคำนวณต่างกัน อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดศาลอาจเห็นสมควรให้รวมคดีก็เป็นได้"

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ยังขอประชาชนและสื่อมวลชนติดตามการดำเนินคดีครั้งประวัติศาสตร์นี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต ว่ารัฐบาลจะต้องดูแลรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนอย่างดีที่สุด อย่างเสมอภาคเท่าเทียม และไม่เลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประเทศเกิดวิกฤตเช่นนี้

logoline