svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯตั้งเงื่อนไขรับรองรัฐบาลใหม่อัฟกานิสถาน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯวางเงื่อนไขที่จะรับรองรัฐบาลใหม่ในอัฟกานิสถาน หลังตาลีบันสามารถเข้ายึดอัฟกานิสถานได้ทั้งประเทศแล้ว ขณะที่ยูเอ็นเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในอัฟกานิสถานทันที และเรียกรองทุกฝ่ายเริ่มเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐฯและชาติพันธมิตรจะจับตาสถานการณ์ในอัฟกานิสถานอย่างใกล้ชิด หลังจากตาลีบันควบคุมพื้นที่ทั่วทั้งประเทศได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงได้เมื่อวันอาทิตย์  และพฤติกรรมของตาลีบันจะเป็นตัวกำหนดว่าสหรัฐฯจะให้การรับรองรัฐบาลใหม่ในอัฟกานิสถานหรือไม่

 

เขาบอกว่า รัฐบาลใหม่อัฟกานิสถานจะต้องเคารพสิทธิพื้นฐานของประชาชน ไม่ซ่องสุมผู้ก่อการร้าย และปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน รวมถึงประชากรเกือบครึ่งประเทศที่เป็นผู้หญิงและเด็กหญิง ซึ่งนี่จะเป็นรัฐบาลที่สหรัฐฯพร้อมทำงานด้วย แต่ในทางตรงกันข้าม สหรัฐฯจะไม่สนับสนุนรัฐบาลที่ไม่ปฏิบัติสิ่งเหล่านี้ พร้อมกับยังขู่ด้วยว่า สหรัฐฯ สหประชาชาติ และประชาคมโลกมีอำนาจที่จะใช้มาตรการตัดขาดต่อรัฐบาลใหม่ในอัฟกานิสถาน ที่ไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

 

มุลเลาะห์ บาราดาร์ อาคุนด์ ผู้ร่วมก่อตั้งตาลีบัน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

 

โฆษกฯ ยังบอกด้วยว่า มีฉันทามติในประชาคมโลกเกี่ยวกับลักษณะของรัฐบาลใหม่ที่จะตั้งขึ้นในอัฟกานิสถาน ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันเรียกร้องให้มีกระบวนการปรองดองแห่งชาติที่ดำเนินการโดยอัฟกานิสถานเอง และย้ำว่า ความขัดแย้งจะยุติได้ผ่านข้อตกลงทางการเมืองที่เป็นธรรม ยั่งยืน และเป็นจริงได้ และเคารพสิทธิมนุษยชนของประชาชน ที่รวมถึง ผู้หญิง เด็ก และกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลใหม่ของอัฟกานิสถานจะต้องมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนในประเทศ รวมถึงการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมและมีความหมายของผู้หญิง

 

เด็กผู้อพยพอัฟกันบนเกาะเลสบอสในกรีซรวมตัวต่อต้านตาลีบันเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

 

ขณะที่ตาลีบันสามารถกุมอำนาจในประเทศแล้ว หลังจากประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ แต่ยังไม่ได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ตามโฆษกตาลีบันให้ความมั่นใจว่า จะคุ้มครองสิทธิของชาวอัฟกัน และปฏิเสธข่าวการล่วงละเมิดต่อผู้หญิง

 

logoline