svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรีนุช ยืนยันเงินเยียวยา 2 พัน ดำเนินการภายใน 7 วัน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสาวตรีนุช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าหากเงินเยียวยาจ่ายเงินจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะรีบดำเนินการภายใน 7 วัน

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในการแถลงข่าว “จุดยืนลดภาระทางการศึกษา” ชี้แจงแนวทางในการช่วยเหลือนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมาตรการลดภาระทางการศึกษา ของศธ.และรัฐบาล

 

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ศธ.ออกมาตรการลดภาระทางการศึกษา ได้แก่ 

 

  1. การจ่ายเงิน “เยียวยานักเรียน” ทุกคนทุกสังกัด คนละ 2,000 บาท โดยผู้ปกครองรับเงินเต็มจำนวน ต่อนักเรียน 1 คน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ สังกัด ศธ. ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสถานศึกษานอกสังกัดศธ. 
  2. อินเทอร์เน็ตฟรีสำหรับการเรียน โดยสนับสนุนใน 2 รูปแบบ คือ แบบที่ 1 ช่วย Top-up แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตมือถือให้เบอร์ที่นักเรียนใช้เรียนออนไลน์ ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน และแบบที่ 2 ช่วยจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยหักจากบิลค่าบริการ เดือนละ 79 บาท (ยังไม่รวม VAT) เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกรับสิทธิได้อย่างใดอย่างหนึ่ง และรับได้ 1 คนต่อ 1 สิทธิ 
  3. การลดภาระงานครูและนักเรียน โดยให้ครูลดการรายงานและโครงการต่างๆ ให้คงไว้เฉพาะที่จำเป็น ส่วนนอกเหนือจากนี้ให้ชะลอไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น รวมถึงลดการประเมินต่างๆ ทั้งที่เป็นงานของหน่วยงานภายในและภายนอก ให้เหลือ 3 โครงการ หรือร้อยละ 1 จากเดิมที่มี 72 โครงการ หรือร้อยละ 32 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนของครูให้มากขึ้น

"ส่วนเงินเยียวยาจำนวนดังกล่าว ขณะนี้ดิฉันทราบดีว่าผู้ปกครองกำลังรออยู่ ซึ่ง ศธ.ได้เร่งรัดกระบวนการจ่ายเงินจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ซึ่งเป็นเรื่องระบบของทางราชการ ดังนั้นเมื่อเงินมาถึงศธ.เราจะรีบดำเนินการภายใน 7 วันทันที "นางสาวตรีนุชกล่าว

 

ตรวจสอบการมีสิทธิ์ตามโครงการให้ ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา (COVID-19) อัตรา 2,000 บาทต่อคน 

https://student.edudev.in.th/

logoline