svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชิบ จิตนิยม : อัฟกานิสถาน ล่มสลายเพราะใคร ?

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัฟกานิสถาน ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตอลิบันเมื่อวานนี้ เมื่อกองกำลังตอลิบันสามารถยึดครองกรุงคาบูล ยึดทำเนียบประธานาธิบดี ผู้นำอัฟกานิสถานต้องหนีออกประเทศเช่นเดียวกับชาวอัฟกัน ที่พยายามหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน คล้ายช่วงไซ่ง่อนของเวียดนามแตก (คลิป)

คำว่า ประเทศอัฟกานิสถาน กำลังจะถูกลบออกจากสารบบ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น อิสลามิก เอมิเรตส์ ออฟ อัฟกานิสถาน(Islamic Emirate of Afghanistan) ตามแนวคิดของกลุ่มตอลิบันที่สามารถยึดประเทศนี้คืนได้อย่างง่ายดาย หลังจากสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานที่อยู่ภายใต้การดูแลของสหรัฐมาถึง 20 ปี ท่ามกลางคำถามว่าทำไมสหรัฐฯ จึงหันหลังให้กับอัฟกานิสถาน

แอนโทนี่ บลิงเค่น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามเส้นตายที่เจรจากับตอลิบันตั้งแต่รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งลงนามกันเมื่อต้นปีที่แล้ว โดยตกลงจะถอนทหารในวันที่ 1 พฤษภาคม เนื่องจากตลอดช่วงเวลาดังกล่าวตอลิบันได้ยุติการโจมตีทหารสหรัฐฯ และเนโต้ และตอลิบันไม่ต้องการยึดทั้งประเทศ  สหรัฐจึงตัดสินใจถอนทหาร เพราะแม้จะมีทหารประมาณ 2 พันนายและมีแสนยานุภาพทางอากาศก็คงไม่เพียงพอกับการจัดการสถานการณ์ได้และจะได้ไม่ต้องมาอธิบายว่าทำไมต้องส่งทหารนับหมื่นนายกลับไปยังอัฟกานิสถานเพื่อทำสงครามที่สหรัฐฯ ต้องการให้จบ

ชิบ จิตนิยม : อัฟกานิสถาน ล่มสลายเพราะใคร ?

 

 

สหรัฐฯ ให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยและชีวิตของกำลังพล  

ขณะเดียวกันสหรัฐฯ ได้เห็นสัญญาณของการหาทางออกร่วมกันและมุ่งไปข้างหน้าระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตอลิบันซึ่งสหรัฐฯ สนับสนุนแนวทางดังกล่าวโดยยังมีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ อยู่ในกรุงโดฮาของกาตาร์เพื่อทำงานร่วมกับสหประชาชาติและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อตกลงรวมถึงการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ หลีกเลี่ยงการนองเลือด

ชิบ จิตนิยม : อัฟกานิสถาน ล่มสลายเพราะใคร ?

ความไร้ประสิทธิภาพของกำลังพลในกองทัพอัฟกานิสถานในการป้องกันประเทศคือจุดอ่อนที่เห็นได้ชัดที่สุดตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ที่่ผ่านมา ทั้งที่สหรัฐฯ และประชาคมโลกได้ทุ่มทุนมหาศาลตลอด 20 ปีที่ทั้งเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในการฝึกฝนกำลังพลกว่า 3 แสนคน เสริมด้วยเขี้ยวเล็บทางอากาศ ซึ่งตอลิบันไม่มี  สหรัฐฯ ยังให้ยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย แต่โชคร้ายที่กำลังพลเหล่านี้ไม่สามารถปกป้องประเทศได้ จึงไม่แปลกใจที่ตอลิบันจะยึดประเทศได้อย่างรวดเร็ว

ชิบ จิตนิยม : อัฟกานิสถาน ล่มสลายเพราะใคร ?

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าภัยคุกคามก่อนเหตุการณ์ 9/11 ทำให้สหรัฐฯต้องโจนลงสู่อัฟกานิสถาน แต่ขณะนี้ภัยคุกคามลดลงตามลำดับ 20 ปีที่่ผ่านมา สหรัฐฯสูญเงินไปกว่า1 ล้านล้านดอลลาร์ เสียทหารไปกว่า 23,000 นาย เป็นความสูญเสียที่มหาศาลที่ทำให้ผู้นำสหรัฐฯได้ข้อสรุปว่าถึงเวลาที่จะต้องยุติสงครามนี้

ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 19 อังกฤษเคยอยู่ที่นี่ แต่ตอนนี้สหรัฐฯอยู่นานกว่าอังกฤษ  ถึงศตวรรษที่ 20 รัสเซียก็อยู่ในอัฟกานิสถาน แต่ขณะนี้สหรัฐฯอยู่นานกว่ารัสเซียถึง 2 เท่า จึงไม่มีประเทศไหนอยู่ในอัฟกานิสถานนานเท่ากับสหรัฐ  การอยู่ต่ออีก 5 ปี 10 ปีหรือ 20 ปี จึงไม่ใช่ผลประโยชน์ของสหรัฐฯ

 

ชิบ จิตนิยม : อัฟกานิสถาน ล่มสลายเพราะใคร ?

logoline