svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศบค. สั่งขยายล็อกดาวน์พื้นที่เดิมถึง 31 ส.ค. แต่ผ่อนปรนเปิดธนาคารในห้างได้

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติ ศบค.ขยายล็อกดาวน์เพิ่มอีก 14 วัน ตามพื้นที่เดิม แต่ผ่อนปรนให้เปิดธนาคารในห้างได้ภายใต้มาตรการเคร่งครัด 26 ข้อ

วันนี้ (16 ส.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาขยายมาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด เดิมระบุว่า จะถึงวันที่ 18 ส.ค. ให้ขยายไปถึงวันที่ 31 ส.ค.64 เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับที่สูงมาก
ศบค. สั่งขยายล็อกดาวน์พื้นที่เดิมถึง 31 ส.ค. แต่ผ่อนปรนเปิดธนาคารในห้างได้

และการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในห้างสรรพสินค้า โดยให้ “ธนาคาร” ภายในห้างฯ เปิดได้ภายใต้มาตรการเคร่งครัด 26 ข้อ ส่วนการขอเปิดพื้นที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประชุมรับฟัง แต่ก็กระทรวงสาธารณสุข มองว่ายังมีทางเลือกอื่น เช่น การสั่งสินค้าออนไลน์ ทั้งนี้มาตรการครั้งต่อไปหากเป็นไปได้จะมีการพิจารณาเข้ามาอีกรอบหนึ่งหากมีความจำเป็นยิ่งขึ้น 

ศบค. สั่งขยายล็อกดาวน์พื้นที่เดิมถึง 31 ส.ค. แต่ผ่อนปรนเปิดธนาคารในห้างได้

รวมถึงให้เร่งดำเนินการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยใช้ ATK ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล รวมถึงมาตรการองค์กรสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เน้นเวิร์คฟอร์มโฮมต่อเนื่องและพนักงานของภาครัฐเอกชนที่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานให้มีการคัดกรองด้วย ATK ทุกสัปดาห์เพื่อให้มีความพร้อมก่อนการคลายล็อคดาวน์ รวมทั้งพิจารณาร่วมจัดทำ Thai COVID Pass ให้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ ใช้ภาพประโยชน์จากการฉีดวัคซีนมีใบรับรอง เช่น การไปร้านอาหาร สามารถเปิดบริการได้ โดยเฉพาะห้องแอร์ คนมีวัคซีนฉีดครบแล้วไปรับบริการได้ มีการทำในหลายประเทศ

logoline