svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา-จับตานายกฯมาเลเซียลาออกจุดเปลี่ยนทางการเมือง จุดประกายความหวังชุมชนบ้านด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย พร้อมเล็งหาโอกาสฟื้นเศรษฐกิจชายแดน

     16 ส.ค. 64 เกาะติดความคืบหน้ากระแสข่าวกรณีนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เตรียมลาออกจากตำแหน่งวันนี้ ท่ามกลางวิกฤติความไม่พอใจของประชาชนในการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19

      นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย นี่เป็นภาพบรรยากาศล่าสุดเช้าวันนี้ที่ด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นพรมแดนไทย-มาเลเซีย ที่ยังเปิดให้บริการข้ามแดนสำหรับกลุ่มคนไทยที่ตกค้างในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับประเทศไทยอย่างต่อเนื่องโดยจะมีทีมแพทย์คอยคัดกรองเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคโควิด19 อย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับธุรกิจการขนส่งสินค้าข้ามแดนไทย-มาเลเซีย ที่ยังมีรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ขนส่งสินค้าข้ามด่านพรมแดนตามปกติแต่อาจจะไม่ได้คึกคักเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

      นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย       ซึ่งตลอด 24ชั่วโมงที่ผ่านมามีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องถึงกรณีที่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐบมนตรีมาเลเซียเตรียมจะยื่นลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ทุกฝ่ายต่างเฝ้าจับตาถึงท่าทีความเคลื่อนไหวทางการเมืองของผู้นำมาเลเซียว่าจะมีการลาออกจริงหรือไม่ เนื่องจากตลอดปีที่ผ่านมาประเทศมาเลเซียเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนักจากผลพวงของสถานการณ์โควิด19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจในการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า

 

      นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย

     ชาวบ้านชุมชนบ้านด่านนอก รายหนึ่งที่อาศัยอยู่ใกล้ด่านสะเดา บอกว่า ปัญหาทางการเมืองของประเทศมาเลเซียมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างหนักทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นเวลานาน กระแสข่าวการลาออกของนายกฯจึงทำให้ประชาชนมาเลเซียและคนไทยที่มีการค้า การขายกับเพื่อนบ้านเฝ้ามองถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ว่าจะมีผลถึงมาตรการต่างๆที่จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้หรือไม่

นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย

     สำหรับผลกระทบจากโควิด19 ทำให้บริเวณด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลาที่เคยเป็นด่านชายแดนที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงถึง 5 แสนล้านบาทเงียบเหงาอย่างหนัก จนแทบจะเรียกว่าเป็นเมืองร้าง เนื่องจากสถานบันเทิง ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และที่พัก ทุกกิจการที่เคยมีรายได้หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนชายแดนไทย-มาเลเซียต้องปิดกิจการทั้งหมด ปัจจุบันแม้ว่าด่านไทย-มาเลเซียจะเปิดให้มีการข้ามแดนแต่ก็เป็นไปอย่างมีเงื่อนไข เช่น คนไทยที่กลับเข้ามาก็ต้องเข้าสู่การกักตัวตามสถานที่เตรียมไว้ไม่สามารถออกมาจับจ่ายใช้สอยตามปกติได้

นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย

     ขณะที่รถขนส่งสินค้าที่เข้ามาก็เพียงแค่ข้ามแดนจากต้นทางมาเลเซียเพื่อส่งสินค้าเท่าไหร่ไม่สามาถแวะจอดตามเส้นทางได้ ทำให้กลไกการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเมืองชายแดนหยุดชะงักจนตกอยู่ในสภาพเมืองร้างโดยชาวบ้านที่อาศัยชุมชนใกล้ด่านสะเดาก็หวังว่าหากมาเลเซียมีการเปลี่ยนแปลงแล้วทำให้เศรษฐกิจของมาเลเซียดีขึ้น ก็มีโอกาสที่ประเทศไทยจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจด้วย

  นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย   นายกฯมาเลย์ลาออกจุดประกายความหวังฟื้นศก.ชายแดนไทย-มาเลเซีย

logoline