svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.รพ ภูมิพลขอโทษ ยันไม่มี"ไฟเซอร์ VIP"

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงพยาบาลภูมิพล ยันไม่มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่ม VIP และไม่มีการสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีน ชี้เกิดจากระบบฐานข้อมูลผิดพลาด หลังจากนี้จะทำการเร่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าภายในสัปดาห์นี้ครบทุกคน

16 สิงหาคม 2564 หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ บุคคลากรด่านหน้ารพ.ภูมิพลฯ โพสเฟสบุคทำนองตัดพ้อ ถูกสวมรอยขโมยวัคซีนตั้งคำถามกับทางผู้บริหารกลับได้คำตอบคือความเงียบ ล่าสุดโรงพยาบาลภูมิพลยืนออกมาแถลงยืนยัน ไม่มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่ม VIP และไม่มีการสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีน เกิดจากระบบฐานข้อมูลผิดพลาด หลังจากนี้จะทำการเร่งฉีดวัคซีนไฟเตอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าภายในสัปดาห์นี้ครบทุกคน 

 

พลอากาศโท ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงกรณี รายชื่อของบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพล มีการตกหล่นไม่ได้เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ ว่า ต้องขออภัย จากความผิดพลาดในเรื่องของการสื่อสารภายในองค์กรระหว่างผู้บริหาร กับผู้ปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ทำให้เกิดความไม่พึงพอใจ ยืนยัน ว่าบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด้านหน้าภายในสังกัด จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ครบทุกคนภายในสัปดาห์นี้ 

 

พลอากาศโท ธนวิตต อธิบายว่า ได้รับจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มา 2 ครั้ง ครั้งแรก 1,800 โดส และเช้าวันนี้ ครั้งที่ 2  จำนวน 1,900 โดส / รวมประมาณ 3,700 โดส / จากจำนวนบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ประมาณ 3,000 คน ในจำนวนนี้ มีบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนาก้า เป็นเข็มที่ 3 จำนวน 600 คน  และส่วนวัคซีนที่เหลืออีก 2,400 คน จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นในส่วนที่รับวัคซีนซิโนแวคแบบครบ 2 เข็ม 

 

การฉีดวัคซีนเข็ม3 ได้มีการสำรวจรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ในรอบแรกโดยจะเป็นการฉีดวัคซีนในส่วนผู้ปฏิบัติงาน ที่รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มก่อนหน้านี้ ส่วนรายชื่อที่ตกหล่นและรับวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 1  ที่จะได้ฉีดในรอบถัดไป 

พลอากาศโท ธนวิตต ยืนยัน ไม่มีการนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กับกลุ่มวีไอพีแน่นอน ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีผู้บังคับบัญชาคนไหนจะให้วัคซีนไฟเซอร์ก่อนลูกน้องตนเอง 

 

ด้าน พลอากาศตรีหญิง อิศรญา สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ระบุว่า การฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์เจ้าหน้าที่ด้านหน้า ได้มีการสำรวจ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการติดต่อ จากกรมควบคุมโรคให้สำรวจรายชื่อหลังจากฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม และที่ส่งรายชื่อให้กรมควบคุมโรค ไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค. โดยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่เกี่ยวข้องกับโควิด ทุกคน ทุกตำแหน่ง ที่ได้ส่งชื่อไป จะได้รับการฉีดวัคซีนแน่นอน รวมถึง ในส่วน เจ้าหน้าที่ แบ็กออฟฟิต เจ้าหน้าที่ธุรการ ก็มีการปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโควิดด้วย ในจำนวนนี้ก็จะเป็นเจ้าหน้าที่ซ่อมไฟฟ้า ซ่อมประปาต่างๆ เนื่องจากในวอร์ดดูแลผู้ป่วยโควิด  อาจจะมีปัญหาด้านสาธารณูปโภคบ้างเจ้าหน้าที่ส่วนนี้จำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูแล 

 

ส่วนรายชื่อที่มีการซ้ำซ้อน ที่พบมีการเผยแพร่ เป็นรายชื่อที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ และไม่ได้เป็นรายชื่อที่จะถูกฉีดวัคซีนในล็อตแรก ที่สำคัญมาจากปัญหาการลงทะเบียน ในระบบฐานข้อมูลของโรงพยาบาลที่ใช้ กูเกิลฟอร์ม โดยจะต้องปรับแก้ไขต่อไป ยืนยันไม่มีการสวมสิทธิ์รายชื่อในการเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ 

 

สำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ได้มีการฉีดวันนี้ 600 โดส และพรุ่งนี้ฉีดอีก 300 โดส และจะมีการเก็บตกอีกในรอบถัดไป

logoline