svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผาธง-ทิ้งทุกอย่างหนีตาลีบันยึดคาบูล

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักการทูตสหรัฐฯ เผยภารกิจช่วงชั่วโมงท้ายๆ ขณะรอเที่ยวบินอพยพหนีออกจากกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ที่รวมถึงการเผาทำลายทุกอย่างที่มีค่าในทางยุทธศาสตร์และอุปกรณ์เล็คทรอนิกส์ ตั้งแต่เอกสารชั้นความลับไปจนถึงธงชาติ

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานหลายร้อยคน ได้รับแจ้งอย่างฉุกละหุกให้รีบออกจากสถานทูตตั้งแต่เช้ามืด ทิ้งของใช้ส่วนตัวที่ไม่จำเป็นเอาไว้ที่โต๊ะทำงานและขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทหารไปที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ไปลงในบริเวณที่สงวนไว้สำหรับเที่ยวบินอย่างเป็นทางการ และติดตามข่าวทางโทรศัพท์ที่ระบุว่า พวกตาลีบันยึดจาลาลาบัด เมืองใหญ่อันดับ 5 ของประเทศ ทำให้กรุงคาบูลถูกตัดขาดจากพื้นที่ตะวันออก และสนามบินฮามิด คาไซ เป็นเส้นออกทางเดียวที่อยู่ในความควบคุมของรัฐบาล ก่อนที่ตาลีบันจะบุกเข้ากรุงคาบูลได้หลังเที่ยงวัน

 

สมาชิกตาลีบันขับรถตำรวจผ่านนอกสนามบินในคาบูลเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

 

ผู้ที่ได้ขึ้นเครื่องบินที่รัฐบาลสหรัฐจัดให้ ไม่ได้รวมถึงชาวอัฟกันที่ได้รับวีซ่าผู้ย้ายถิ่นฐานพิเศษ (Special Immigrant Visas) ที่ออกให้แก่ชาวอัฟกันที่ทำให้กองทัพสหรัฐฯ และหน่วยงานรัฐบาลมาตลอด 20 ปี เจ้าหน้าที่สถานทูตคนหนึ่ง บอกว่า เขาเก็บธงชาติพับใส่กระเป๋าเป้มาด้วย แม้จะได้รับคำสั่งให้ทำลาย เพราะอยากจะรักษาบางสิ่งเอาไว้ ส่วนเอกสารสำคัญอื่นๆ ที่มีค่าในทางยุทธศาสตร์ รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ และข้อมูลข่าวกรองถูกเผาทำลายหมด

 

นักรบตาลีบันตระเวนในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

บรรยากาศตามถนนสายต่างๆ เต็มไปด้วยประชาชนที่อพยพหนีด้วยความตื่นตระหนก บางคนขนที่นอน รถจักรยานและสินค้าในครัวเรือนผูกไว้บนหลังคารถ หลายร้อยคนไปยืนเข้าแถวรอถอนเงินจากธนาคารตามหน้าตู้ ATM ที่หลายตู้เงินหมด ส่วนที่สนามบินก็แออัดแทบจะเหยียบกันตาย

 

 

logoline