svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

15 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ คาร์ม็อบเชียงใหม่​ไล่ประยุทธ์ ผนึกกำลัง“คาร์ม็อบลำพูน” บุกยื่นหนังสือถึงตำรวจให้ยืนข้างประชาชน​และประณามการสลายการชุมนุม​ในกรุงเทพฯ​ พร้อมกับนำมะเขือเทศ-ภาพ "บิ๊กตู่" มาโยนทิ้งและเหยียบกลางถนน 

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่​ 15 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าว​รายงาน​ความคืบหน้าการจัดชุมนุมขับเคลื่อนทางการเมืองที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากที่ทางผู้ชุมนุมมีการนัดหมายกันชุมนุมที่บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สาย เชียงใหม่-ลำปาง (ขาเข้าเมือง) เคลื่อนขบวนเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อเดินทางมายังด้านหน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ยื่นข้อเรียกร้องให้กับทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 หรือตัวแทนในการอยู่เคียงข้างประชาชน ไม่เป็นตำรวจที่รับใช้เผด็จการ หรือกลุ่มอำนาจที่ไม่เห็นคุณค่าของประชาชน

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

โดยภายหลังการเคลื่อนขบวนจากบริเวณถนนซูเปอร์ไฮเวย์กลุ่มผู้ชุมนุมได้มุ่งหน้าผ่านทางลอดสี่แยกศาลเด็ก แล้วเคลื่อนขบวนเข้ามายังตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านเล่นทางลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ โดยมีการร่วมกันบีบแตร ชูสัญลักษณ์สามนิ้ว จนกระทั่งมาถึงยังบริเวณด้านหน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ตามที่มีการนัดหมายกันไว้

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

ในเวลาต่อมา ขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคน ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจากจังหวัดลำพูน ที่เดินทางเข้ามาสมทบ ได้เดินทางมาถึงยังบริเวณด้านหน้ากอง​บัญชาการ​ตำรวจภูธรภาค 5 โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณด้านหน้า พร้อมทั้งมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย

 

เมื่อทางกลุ่มผู้ชุมนุมมาถึง ได้มีการทำการจอดรถและร่วมกันชุมนุม โดยมีการปราศรัยจากทางตัวแทนกลุ่ม พร้อมทั้งมีการเรียกร้องให้ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 หรือตัวแทน ออกมาเจรจากับผู้ชุมนุม และรับข้อเรียกร้อง โดยระหว่างนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ร่วมกันนำสีชอร์คมาขีดเขียนข้อความลงบนพื้นถนน เพื่อแสดงความรู้สึกและระบายความอัดอั้นตันใจที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น ในระหว่างนั้นก็มีตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นปราศรัย 

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

อีกทั้งยังได้มีการนำมะเขือเทศมาโยนทิ้งและเหยียบทิ้งกลางถนน พร้อมภาพ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา นายกรัฐมนตรี​ โดยมะเขือเทศ​มาจากกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบราคาพืชผล​ตกต่ำ ในจุดนี้ผู้ชุมนุม​ปักหลักชุมนุมกันอย่างต่อเนื่องนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อรอให้ทางผู้บัญชาการภาค 5 หรือตัวแทนออกมาพบปะพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

จนในเวลาต่อมา ทางตัวแทนผู้ชุมนุมก็ได้มีการอ่านแถลงการณ์ให้กับทางกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจฟัง พร้อมทั้งเรียกร้องคำขาดให้ทางตำรวจภูธรภาค 5 ส่งตัวแทนออกมารับแถลงการณ์ภายใน 10 นาที และหากไม่มีการตอบรับจะมีการจัดชุมนุมกดดันจนกว่าจะมีผู้เข้ามาพูดคุยรับเรื่องในที่สุด จนกระทั่งผ่านไปเกือบ 10 นาที ระหว่างการชุมนุมนั้น ทางด้าน พ.ต.ท.สุรชัย ท่างาม รอง ผกก.ปฏิบัติการพิเศษของกองบังคับการสืบสวนภาค 5 ได้เป็นตัวแทนเข้ามาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมทั้งรับมอบเอกสารเรียกร้องจากตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีการแจ้งกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมและตัวแทนว่า จะได้นำข้อมูลในเอกสารดังกล่าวมอบให้กับทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ให้พิจารณาดำเนินการต่อไป

หลังจากการมอบเอกสารร้องเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด ได้มีการเคลื่อนพลจำนวนหลายพันคนออกจากพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงเวลาประมาณ 16.40 น. พร้อมทั้งแจ้งว่าจะไปรวมพลจัดกิจกรรมกันที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมภายใต้ความสงบ และยืนยันว่าจะไม่สร้างความวุ่นวายหรือเกิดความรุนแรงแต่อย่างใด ก่อนที่จะมีการแจ้งย้ายกันกลับ พร้อมทั้งแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 09.30 น.จะมีตัวแทนผู้ที่ถูกดำเนินคดี 112 จำนวน 3 คน เดินทางเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.ช้างเผือก ซึ่งคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการชุมนุมเพื่อให้กำลังตัวแทนที่ถูกดำเนินคดีของกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้​

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

ส่วนสถานการณ์​ที่ลานอนุสาวรีย์​สามกษัตริย์​ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่​ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุม​เดินทางไปถึง ทางเจ้าหน้าที่​ตำรวจ สภ.เมือง​เชียงใหม่​ ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นไม่ให้นำรถเข้าไปในบริเวณ​ลานอนุสาวรีย์​สามกษัตริย์​ อนุญาต​เฉพาะรถเครื่อง​เสียง​สำหรับปราศรัย​เท่านั้น โดยบรรยากาศ​เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"คาร์ม็อบเชียงใหม่"​ยื่นหนังสือจี้ตำรวจ-ยืนข้างประชาชน​

ภาพ/ข่าวโดยเกรียงไกร​ รัตนา /เชียงใหม่

logoline