svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เฮ จีนส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้ไทยอีก 3 ล้านโดส

15 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮ ประเทศจีนส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้ประเทศไทยอีก 3 ล้านโดส ถึงแล้ววันนี้ รวมจีนได้จัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศไทยจำนวน 24.55 ล้านโดส

ข่าวดีประเทศไทย ที่ขนถึงขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ยังรุนแรงและวัคซีนที่มีก็ยังไม่เพียงพอสำหรับความต้องการ เมื่อล่าสุด สถานทูตจีนฯ ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (15 ส.ค.) วัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ชุด รวม 3 ล้านโดสได้ส่งมาถึงกรุงเทพฯ แล้วจนถึงขณะนี้ จีนได้จัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศไทยจำนวน 24.55 ล้านโดส 
“จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ประเทศไทยสู้ ๆ
เฮ จีนส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้ไทยอีก 3 ล้านโดส

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ฯพณฯ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระหว่างประเทศครั้งแรกเกี่ยวกับความร่วมมือวัคซีนโควิด-19 (International Forum on COVID-19 Vaccine Cooperation) โดยประกาศว่าจีนมุ่งมั่นที่จะจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ทั่วโลกจำนวน 2 พันล้านโดสในปีนี้ และจะบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับ โครงการ COVAX เพื่อช่วยจัดหาวัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา

เฮ จีนส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้ไทยอีก 3 ล้านโดส

หลังจากที่จีนอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 อย่างมีเงื่อนไข จีนได้จัดหาวัคซีนตามความต้องการของประเทศอื่น ๆ และให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนชุดแรกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ สำหรับประเทศกำลังพัฒนาหลาย ๆ ประเทศ วัคซีนจีนเป็นวัคซีนชุดแรกที่ได้รับ และเป็นวัคซีนชนิดเดียวที่เข้าถึงได้ในเวลาต่อมาเป็นเวลายาวนาน จนถึงวันที่ 4 สิงหาคม จีนได้จัดหาวัคซีนให้แก่ 100 กว่าประเทศและองค์การระหว่างประเทศเป็นจำนวนกว่า 770 ล้านโดสในรูปแบบการบริจาค การส่งออก และการผลิตร่วมกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนหลายร้อยล้านคน โดยวัคซีนที่จีนจัดหาให้ต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 45 ของการฉีดวัคซีนภายในประเทศ ซึ่งหมายความว่า เมื่อชาวจีนฉีดวัคซีนสองโดสก็จะจัดหาวัคซีนให้แก่ต่างประเทศจำนวนหนึ่งโดส

เฮ จีนส่งวัคซีนโควิด-19 มาให้ไทยอีก 3 ล้านโดส

logoline