svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยุทธพงศ์” ยืนยันชื่อ 6 รมต. ที่จะถูกอภิปราย

15 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” ยืนยันชื่อ 6 รมต. ที่จะถูกอภิปราย แย้มปมจัดซื้อชุดตรวจ ATK โดนอภิปรายด้วย เหตุขายแพงกว่าปกติ

15 สิงหาคม 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคพท. แถลงถึงกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจ ATK ว่า ที่บริษัท ณุศาศิริ ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดิน จัดซื้อชุดตรวจ ATK ของจีน จำนวน 8.5 ล้านชุด ในราคา 65 บาท ไม่รวม Vat ถ้ารวมแล้วก็ประมาณ 70 บาท แต่เกิดปัญหาคือมีคำถามว่าตรวจได้จริงหรือไม่ เพราะที่ประเทศสหรัฐอมริกาไม่รับรอง ขณะที่ประเทศเยอรมันใช้ราคา 0.85 ยูโร เท่ากับ 34 บาท คนรวมภาษี และค่าขนส่งอีก 6 บาท จะตกราคาอันละไม่เกิน 40 บาท เท่ากับถ้าคุณซื้อที่ในร้านค้าขายย่อยในเยอรมันแล้วเอามาขาย คุณจะมีส่วนต่างราคาอันละประมาณ 30 บาท ถ้าซื้อแบบขายส่งก็น่าจะถูกกว่านี้อีก แบบนีราคาแพงไปหรือไม่ ซื้อมาแล้วจะมีปัญหาหรือไม่ ความไม่โปร่งใเหล่านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องตรวตจสอบ ทั้งนี้ เจ้าของณุศาศิริ หรือเสี่ยณุ เป็นเพื่อ วปอ.ของนายอนุทิน จะเห็นได้ว่ามีความสัมพันธ์กันอยู่ โดยเื่องนี้จะเป็นประเด็นที่เราจะอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย แล้วบริษัทที่ทำธุรกิจที่ดินมาขายชุดตรวจ ATK ก็รู้สึกแปลกๆ บริษัทอื่นที่เกี่ยวกับยา และเครื่องมือแพทย์ไม่ขายหรือไง นี่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่กลัวการอภิปรายของฝ่ายค้านเลย นี่ขนาดเรากำลังจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านยังทำแบบนรี้ ถึงเวลาที่จะต้องไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในวันที่ 16 สิงหาคมนี้นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขาดไม่ได้ ทั้งเรื่องเรือดำน้ำจีน โดรนชายฝั่งจีน มีแต่ของจีนทั้งนั้น คนอดอยากไม่สนใจจะซื้อให้ได้ นายอนุทิน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องวัคซีนที่ฉีดแล้วมีปัญหา บุคากรด่านหน้า และประชาชนที่ฉีดเสียชีวิตนับไม่ถ้วน แต่วันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธรณสุขก็ซื้อซิโนแวคจากจีนอีก 10.9 ล้านโดส มูลค่า 1600 ล้านบาท เอายี่ห้อเดียวเลย ทั้งที่อนุกรรมการกลั่นกรองบอกแล้วว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์เป็นเดลต้าก็ไม่สนใจ จะซื้ออีก แล้วคุณจะเอาไปฉีดใคร ซื้อมาทำไม ชาวบ้านเขาไม่กล้าฉีดกันแล้ว เรื่องชุดตรวจ ATK จากจีนอีก ทำไมของฝรั่ง ยุโรป ดีๆไม่เอามาบ้าง

เมื่อถามว่า รายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายมีกี่คน ใครบ้าง นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ประมาณ 6 คน ชื่อก็ตามที่สื่อเสนอไป คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงกลาโหม 2.นายอนุทิน 3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 4.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐนตรีว่การกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 5.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่ตรงนี้อาจจะยังไม่นิ่ง เพราะอาจจะมีเพิ่มเติมได้ วันนี้คุยกันอยู่ว่าอาจจะเพิ่ม 1 คน คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่พท.มุ่งที่ตัวนายกฯเป็นหลัก และก็มีคนที่พรรคร่วมเสนอด้วย

logoline