svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘หมอทศพร’ ออกหน้าเคลียร์ วัคซีนไฟเซอร์ ไม่ถึงบุคลากรด่านหน้า

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอทศพร ออกโรงจี้ทาง รพ.ภูมิพลฯ กรณีวัคซีนไฟเซอร์ไม่ถึงมือบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ตามระบุ ตรวจสอบพบมีเงื่อนไขกีดกัน-รายชื่อเพิ่มเติมแก้ไขผิดปกติ

14 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ทางด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เดินทางมาพบกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน นักศึกษา ประชาชน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนในการจัดการเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับบุคลากร แพทย์ พยาบาลในโรงพยาบาลดังกล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ไม่ถึงมือเจ้าหน้าที่ด่านหน้าในรพ.ดังกล่าว

 

นพ.ทศพร นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เผยว่า หลังตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากบุคคลากรด่านหน้าว่า มีความสงสัย เคลือบแคลง กรณีเกี่ยวกับการจัดสรรรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่ได้รับวัคซีนมา โดยตอนแรกประกาศรายชื่อ สามารถตรวจสอบมีการจัดทำรายชื่อหลายร้อยคน ทำงานหน่วยงานไหน มีวันเดือนปีเกิดระบุ แต่ทว่าภายหลังกลับมีรายชื่อเพิ่มเติมเข้ามา ทำงานหน่วยงานที่เป็นนักศึกษาแพทย์จบไปแล้ว ทำงานหน่วยงานอื่น รวมไปถึงรายชื่อบุคลากรที่เกษียณงานไปแล้ว

‘หมอทศพร’ ออกหน้าเคลียร์ วัคซีนไฟเซอร์ ไม่ถึงบุคลากรด่านหน้า

นพ.ทศพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พนักงานทุกคนในโรงพยาบาลสมควรได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด แต่บุคลากรด่านหน้าควรได้รับวัคซีนก่อนใคร อยากให้การจัดการฉีดวัคซีนไม่ใช่เฉพาะแค่โรงพยาบาลนี้ แต่อยากให้ทุกโรงพยาบาลจัดสรรวัคซีนให้โปร่งใส่ ให้ตัวแทนแต่ละแผนกในโรงพยาบาลมาหารือ การจัดสรรวัคซีนให้เกิดความโปร่งใส ไม่ใช่การงุบงิบทำ หรือมีบุคคลวีวีไอพีได้ก่อน เชื่อว่ายังมีอีกหลายโรงพยาบาลที่มีลักษณะไม่ชอบมาพากลเช่นนี้

ทั้งนี้ วัคซีนได้รับบริจาคมานั้น 1.5 ล้านโดส แต่กลับจัดสรรไม่เพียงพอกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19  ประชาชนทั่วไปต้องการให้หมอ-พยาบาลด่านหน้าได้รับวัคซีนก่อน แต่กลับเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นม

ขณะที่ตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทีมข่าวว่า ประเด็นที่น่าสนใจ ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะต้องเป็นบุคคลที่ทำงานในด่านหน้า คัดกรอง อยู่แผนกไอซียู ภายหลังกลับมีการตั้งเกณฑ์ขึ้นมาใหม่ ทำให้พยาบาลด่านหน้าตัวจริง มีรายชื่อตกหล่นเกินกึ่งหนึ่ง โดยมีเงื่อนไขต่างๆ ที่ดูจะกีดกัน เช่น ฉีดซิโนแวค 2 เข็มถึงได้ฉีด ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็มไม่ได้รับการพิจารณา ทำให้วัคซีนเหลือ จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่า เอาวัคซีนไปให้ใคร ที่ผ่านมาได้สอบถามไปยังผู้บังคับบัญชาแต่ไม่ได้รับคำตอบ อยากให้มีการตรวจสอบว่ารายชื่อที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นบุคคลากรด่านหน้าหรือไม่ หรือไม่ใช่บุคลากรที่นี่

‘หมอทศพร’ ออกหน้าเคลียร์ วัคซีนไฟเซอร์ ไม่ถึงบุคลากรด่านหน้า

ตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์ กล่าวอีกว่า ทางทีมงานได้รวบรวมรายชื่อเป็นแผนก 100-200 คน จากทั้งหมด 800 คน หมอ พยาบาล เวรเปล แม่บ้าน โดย รพ.ภูมิพลฯ ได้รับการจัดสรร 1,680 โดส จากที่เคยขอให้กระทรวงสาธารณสุขไป 3,000 โดส จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อพบว่ามีทั้งหมด 1,611 รายชื่อ ฉีดให้วันที่ 13-14 ส.ค. 2564 เมื่อตรวจสอบรายชื่อดังกล่าว กลับพบว่ามีความผิดปกติ มีรายชื่อซ้ำ หรือเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ และใช้สัญญลักษณ์ตัวเลขเป็นชื่อบุคคล 172 รายชื่อแทนที่จะเรียงลำดับความสำคัญ ไปเรียงลำดับตามตัวอักษรทำให้บุคลากรด้านหน้าไม่ได้รับการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวสอบถามสาเหตุสำคัญที่ทีมงานได้ออกมาเปิดเผยในเรื่องนี้นั้น ระบุชัดเจนว่า เพราะต้องการให้สังคมรับรู้ว่า มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงและไม่มีอะไรจะเสียแล้ว พวกตนจึงยอมดับเครื่องชนเพราะเป็นสิทธิ์ที่ควรได้ โดยไม่ยอมฉีดวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร แต่ยอมเสียเงินจองวัคซีนทางเลือก ทั้งที่ เป็นบุคลากรด่านหน้าที่มีหน้าที่ผู้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อย่างใกล้ชิด  

logoline