svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ดร.อานนท์” ชำแหละ ATK เป่ยจิง เล่อผู่ ราคาถูกและดี

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.อานนท์ ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดตรวจ ATK เป่ยจิง เล่อผู่ จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ที่ชนะประมูล ราคาถูกและดี นานาชาติยอมรับ

14 สิงหาคม 2564 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หรือ rapid test จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ที่ องค์การเภสัชกรรม ไม่ยอม ล็อคสเปค ส่งผลให้เกิดการประมูล และมีการเสนอราคาถูกกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ จาก 120 เหลือ 70 บาท ต่อชิ้น  ชุด ATK ที่ประมูลได้และจะนำเข้าคือของ Beijing Lepu (เป่ยจิง เล่อผู่)  เป็นรัฐวิสาหกิจที่ผลิตยาและอุปกรณ์การแพทย์ที่ใหญ่สุดของจีน

 

ผศ.ดร.อานนท์ กล่าวว่า ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ นั้น ผ่านการตรวจคุณภาพแล้วจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทยผลการศึกษาในจีน ใช้การ swab โพรงจมูกพบว่าชุดตรวจ ATK ของ Lepu มีความไว 92% ในเบลเยี่ยม  มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.3% ในเยอรมัน มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.26% ในสโลเวเนีย มีความไว 92% มีความจำเพาะ 99.2% ประเทศที่ใช้ ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ ในทางปฏิบัติหรือใช้จริงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้คือ ออสเตรีย เบลเยียม เยอรมันนี สโลเวเนีย โรเมเนีย และยูเครน อย.ของ

จีนเป็นประเทศที่ตรวจ rapid test มากที่สุดในโลก ไวที่สุดในโลก อู่ฮั่นระบาดอีกรอบ ประชากร 10 ล้านคน ตรวจ rapid test ปูพรมเสร็จใน 5 วัน จีนใช้ rapid test และวินัยอันเข้มงวดแบบพรรคคอมมิวนิสต์ในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างได้ผลมากที่สุด

 

“ATK ของ เป่ยจิง เล่อผู่ ที่ชนะประมูลจากองค์การเภสัชกรรมที่จัดซื้อให้ สปสช ด้วยเงินของ สปสช ได้ราคาถูกมาก 70 บาท จาก 120 บาทอันเป็นราคากลาง ผู้ที่เคยขายให้สปสช. มานมนาน ชื่อ “เสี่ยเป็ด เอ็นพี” มีสัมพันธ์อันดีกับ สปสช. มีสัมพันธ์อันดีกับ “หมอบอลอ” อันเป็นชื่อย่อของรองอธิบดีกรมหนึ่งในกระทรวงสาธารณสุข และมีสัมพันธ์กันดีกับพวกแพทย์แอบอ้างชนบท หากินรวมกันมานานกระมัง ได้เสนอราคามา 118.9 บาท แปลว่าอะไร คนที่เคยเข้าประมูลก็คงทราบกันดี ผมยังมีคลิปเสียงลับที่พวกแพทย์อ้างชนบท พยายามให้องค์การเภสัชกรรมล็อคสเปค แต่ อภ. ไม่ยอมถึงกับ มีการโทรมาข่มขู่กัน ว่าจะเอาผอ. องค์การเภสัชกรรมพ้นจากตำแหน่ง และเอาประชาชนมาอ้างว่าหากไม่ล็อคสเปคประชาชนเดือดร้อนจะกร่นด่าองค์การเภสัชกรรม ผมก็ไม่ทราบพวกนี้ ทำไมต้องเอาประชาชนมาแอบอ้าง บังหน้า ค้าความจน ค้าความตาย ในเวลาสงครามมหาโรคระบาด อยากซื้อแพงๆ พอมีคนขายให้ถูกๆ และมีคุณภาพไม่เอา ไม่ได้ ล็อคสเปค อย่าให้แฉนะครับ เอกสารในมือผมมีครบหมด”ผศ.ดร.อานนท์ กล่าว

logoline