svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ณัฐวุฒิ”ย้ำคาร์ปาร์คแสดงพลังไล่นายกฯเลี่ยงปะทะ

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ย้ำรวมตัวคาร์ปาร์ค 15 สิงหาฯ แสดงพลังปชช.ขับไล่นายกฯ ลั่นขบวน 3 เส้นทางเลี่ยงจุดปะทะ ยันไร้“พี่โทนี่”ร่วมปราศรัย เพราะไม่เกี่ยวข้อง   

14 สิงหาคม 2564 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีข้อความ ระบุว่า...เดินหน้า CAR PARK ด้านมากก็ต้องช่วยกันไล่ 15 สิงหาคม พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ เสียงขับไล่ประยุทธ์จะสะเทือนเลื่อนลั่นทั้งแผ่นดิน #ให้มันจบที่รุ่นมัน โดยได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ ว่า จะมีช่วงจอดรถตอน 18.00 น. ขบวนแต่ละเส้นทางไปถึงจุดไหนก็ตาม เวลา 18.00 น. จะจอดพร้อมกัน แล้วก็กดแตรยาวเท่าเวลาความยาวของเพลงชาติ ในช่วงเวลาของเพลงชาติ 45 วินาที จะได้เริ่มและยุติพร้อมกันเป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าประชาชนที่ออกมาทั้งหมด และที่ไม่ได้ออกมาก็ตาม แต่สนับสนุนการเคลื่อนไหวนี้ เพื่อประกาศขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่า การกระทำเช่นนี้ เคารพธงชาติและเพลงชาติไทย แต่ว่าการแสดงความเคารพนั้น มันเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการส่งสัญญาณแตรรถเพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ด้วย ซึ่งคำถามแบบนั้น คงจะไม่ได้นำไปสู่การขยายผลอะไรเพิ่ม เพราะว่าเป็นไปไม่ได้เลย ที่ตนจะชวนคนออกไปแล้ว ก็ไม่แสดงความเคารพต่อเพลงชาติไทย

 

สำหรับ 3 เส้นทางการรวมตัวชุมนุมในดังกล่าว ประกอบด้วย ราชประสงค์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอยุธยา โดยเส้นทางอยุธยานั้นเริ่มมาจากครั้งที่แล้ว มีประชาชนจากเส้นทางระแวกนั้นเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมาก ครั้งนี้ก็เลยเรียกร้องว่าอยากจะตั้งขบวนมาจากตรงอยุธยา แล้วไหลเข้ามาผ่านเส้นถนนสายเอเชีย วิภาวดี มาจบที่ห้าแยกลาดพร้าวก็เลยไม่ขัดข้อง เพราะว่าประชาชนที่อยู่สองข้างทางก็เอาขบวนรถมารอแล้ว ก็เชื่อมต่อมาด้วยกันได้

ส่วนตัวเลขของรถที่จะมาในวันที่ 15 ส.ค. นั้น ยอมรับว่าประเมินยาก แต่เชื่อมั่นว่าจะได้เห็นพลังที่ออกมามากกว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. แล้วจะมีทั่วประเทศอย่างแน่นอน ทั้งนี้ จะมีกลุ่มของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มาร่วมด้วย ซึ่งใน 3 เส้นทาง ก็จะเป็นจุดนัดหมาย 

 

"ผมจะไปอยู่ตรงจุดราชประสงค์ คุณสมบัติก็จะไปอยู่ตรงจุดอยุธยา ส่วนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก็จะเป็นของน้องๆหนุ่มสาว ซึ่งก็เป็นลักษณะเดียวกันกับเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่เราแต่ละส่วน ก็จะไปนำขบวนแต่ละจุดนัดหมาย โดยที่ 3 เส้นทางนี้ จะไม่มาบรรจบรวมกัน" แกนนำ นปช. ระบุ

 

ส่วนการกำหนดเส้นทางจากราชประสงค์จะเคลื่อนไปไหน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจะเคลื่อนไปไหน ซึ่งอยุธยารู้แล้วว่ามาห้าแยกลาดพร้าวนั้น จะเป็นทีมงานที่เขาสำรวจเส้นทางกันภายใต้เป้าหมาย คือ เราเลี่ยงพื้นที่เฝ้าระวัง เลี่ยงพื้นที่เปาะบางที่จะเกิดการเผชิญหน้าทุกกรณี

 

“ณัฐวุฒิ”ย้ำคาร์ปาร์คแสดงพลังไล่นายกฯเลี่ยงปะทะ

 

นายณัฐวุฒิ ย้ำว่า ขบวนจะไม่ผ่านสถานที่ เช่น ทำเนียบรัฐบาล จะไม่ผ่านราบ 1 ตลอดจนสถานที่อื่นๆ ที่เข้าลักษณะนี้ จะไม่เคลื่อนขบวนไป หรือเคลื่นขบวนไปหาเจ้าหน้าที่ แต่จะเคลื่อนขบวนไปหาประชาชน ซึ่งแต่ละเส้นทางจะผ่านเขตชุมชน และเชื่อว่าสองข้างทางจะมีประชาชนออกมาแสดงพลังร่วมกันขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ โดยทุก 3 เส้นทางจะมีแกนนำ

สำหรับปราศรัยแสดงความคิดเห็นจะเกิดขึ้นตั้งแต่ขบวนเคลื่อนย้าย เวลา 15.00 น. โดยจะนัดพร้อมกันเวลา 14.00 น. ตรงที่จุดนัดหมาย ก็คิดว่ากว่าจะมาต่อแถว กว่าจะเข้าขบวนก็ใช้เวลาชั่วโมงหนึ่ง พอเวลา 15.00 น. เคลื่อนการปราศรัย ซึ่งจะเป็นการปราศรัยแบบยกระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย ดังนั้น เรื่องนี้ขอให้ติดตามในวันที่ 15 ส.ค.

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวยืนยันว่า ในการปราศรัยจะไม่มี นายทักษิน ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือ "พี่โทนี่" มาร่วมด้วย เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวนี้ แต่ส่วนตัวเป็นห่วงว่าทุกครั้งเวลาม็อบมา จะเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ แต่ครั้งนี้แสดงเจตนาชัดเจน ทั้งการกำหนดเส้นทาง เลี่ยงพื้นที่เผชิญหน้า ประกาศชัดเจนว่าตนชักธงสันติ ไม่ได้ชักธงสงคราม แล้วได้ร้องขอทั้งต่อเจ้าหน้าที่และฝ่ายประชาชนว่าขอให้วันที่ 15 ส.ค. เป็นสันปันน้ำ ที่เคยกระทบกระทั่งกันมา ก็ขอให้หยุดตั้งสติกันเสียตรงนี้ แล้วเดินต่อไปข้างหน้า 

 

"เราช่วยกันสร้างสันติภาพ ผมประกาศว่านี่เป็นเดิมพันสันติภาพที่มีสังคมเป็นกรรมการ ผมจะพยายามกันอย่างถึงที่สุด ให้ทุกอย่างเกิดขึ้นและจบลงตามกำหนดที่เราได้ประกาศกันเอาไว้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

logoline