svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินหน้าซื้อชุดตรวจATK หลังอนุกรรมการเวชภัณฑ์ฯ ไม่มีอำนาจยกเลิกจัดซื้อ

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ ในระบบบัตรทอง มีมติหลังประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง กรณีจัดซื้อชุดตรวจ ATK โดย อภ. สรุปอนุกรรมการฯ “ไม่มีอำนาจยกเลิกจัดซื้อตามกฎหมาย” แต่หากหน่วยงานอื่นมีหลักฐานเพิ่มเติม ให้รวบรวมเสนอ อย. พิจารณา

ในการประชุมอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นการประชุมในเป็นนัดพิเศษ มีวาระพิจารณาข้อท้วงติงการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) จากบริษัทที่ชนะการประมูล ตามที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการขณะนี้

 

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมฯ ซึ่งใช้เวลาหารือนานร่วมกว่า 3 ชั่วโมง อนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา ฯ ได้มีข้อสรุปดังนี้  

  • 1.คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ มีมติ เห็นชอบว่า คณะอนุกรรมการฯ ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการยกเลิกการจัดซื้อฯ ตามข้อเสนอแนะของสำนักกฎหมาย
     

เดินหน้าซื้อชุดตรวจATK หลังอนุกรรมการเวชภัณฑ์ฯ ไม่มีอำนาจยกเลิกจัดซื้อ

  • 2.คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ เห็นว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ หากหน่วยงานอื่นมีหลักฐานเพิ่มเติม ให้รวบรวมเสนอ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พิจารณาต่อไป
  • 3.คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ ยังคงให้มีการหารือผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหารือผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ และรวบรวมข้อมูลอื่นๆจากผู้ใช้งาน สำหรับการกำหนดคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด
  • 4. กรณีที่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของชุดตรวจ ATK มีข้อเสนอให้แจ้งองค์การเภสัชกรรมพิจารณาดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแจ้ง อย.เพื่อพิจารณา ทบทวน การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์

 

  • 5. เสนอให้ สปสช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนการประเมินชุดตรวจ (Post surveillance) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของชุดตรวจต่อไป
  • 6. มอบ สปสช.รวบรวมความเห็นของอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ เพื่อเสนอคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เสนอเพื่อทราบและพิจารณาดำเนินการ

เดินหน้าซื้อชุดตรวจATK หลังอนุกรรมการเวชภัณฑ์ฯ ไม่มีอำนาจยกเลิกจัดซื้อ

logoline