svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"เรียกถกแก้ปัญหาโควิดแบบกักตัว-รักษาที่บ้าน

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ นำถกบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด - 19 แบบ Home Isolation - Community Isolation- การนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา ด้านสธ. ยันยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ ขณะที่เตียงแดงวิกฤตเกินปริมาณรองรับ ส่วนการส่งรักษาตจว.ไร้ปัญหา เตรียมใช้รถไฟ - บขส.

13 สิงหาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference เพื่อติดตามการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบ Home Isolation และ Community Isolation และการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

 

"บิ๊กตู่"เรียกถกแก้ปัญหาโควิดแบบกักตัว-รักษาที่บ้าน

 

โดยมีรายงานว่า ที่ประชุมยืนยันว่ายาฟาริพิราเวียร์นั้นมีเพียงพอ รวมไปถึงมีการรายงานต่อที่ประชุมถึงสถานการณ์เตียงผู้ป่วยสีแดงเข้ม ว่ามีความต้องการสูงถึง 5,000 เตียง แต่มี 1,500 เตียง และขณะนี้เต็มหมดแล้วจึงเตรียมการขยายเตียงเพิ่ม 

 

ด้าน กระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งในพื้นที่ 7 จังหวัดตอนใต้ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งเบื้องต้นมองว่าการเดินทางโดยรถไฟ ถือเป็นเส้นทางดีที่สุดในการเดินทางทางบก เพื่อขนย้ายผู้ป่วย โดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมจะร่วมกันประสานขนส่งอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงจะใช้บริการ บขส. เสริม ซึ่งจะมีการรองรับค่าใช้จ่ายให้ 

 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าที่ประชุมจะหารือถึงสถานะศูนย์แยกกักชุมชน หรือ Community Isolation การทำระบบ Home isolation รวมไปถึงการส่งตัวผู้ป่วยกลับไปรักษายังภูมิลำเนา หลังพบยอดผู้ติดเชื้อสูงกว่า 20,000 รายต่อวัน รวมไปถึงมีการพยากรณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ว่าหากยังคงล็อกดาวน์ในระดับนี้ต่อไปในช่วงเดือนกันยายน จะพบผู้ติดเชื้อสูงกว่า 45,000 คนต่อวัน แต่หากไม่เพิ่มมาตราการเข้มข้นในการล็อกดาวน์ ให้ได้ร้อยละ 25 นาน 2 เดือน รวมไปถึงเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเป้าหมาย ภายใน 1-2 เดือน แนวโน้มการติดเชื้อต่อวันจะสูงถึง 20,000 รายต่อวัน

 

 

ขณะที่ รายงานข้อมูล ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2564 Community Isolation ทั้งในส่วนของกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 55 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 6,987 เตียง รับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 3,394 เตียง และรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเติม จำนวน 3,593 เตียง

 

ส่วนรายงานสถานการณ์ภาพรวมการดูแลผู้ป่วยด้วยการแยกกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ในพื้นที่กทม. ของกรมการแพทย์ จำนวนผู้ป่วยสะสมที่เข้าระบบทั้งหมด 61,376 ราย  อยู่ระหว่างรับการรักษา 45,987 ราย และออกจากระบบการรักษาแล้ว 15,389 ราย

 

"บิ๊กตู่"เรียกถกแก้ปัญหาโควิดแบบกักตัว-รักษาที่บ้าน

 

ด้านการกระทรวงมหาดไทย จะมีการรายงานข้อมูล Community Isolation ซึ่งมีทั้งหมด 4,307 แห่ง รองรับผู้ป่วย 120,581 เตียง รองรับผู้ป่วยสีเหลืองจำนวน 868 เตียง ผู้ป่วยสีเขียว 37,584 เตียง ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเติม จำนวน 82,129 เตียง และ Home Isolation ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 57,688 ราย

 

นอกจากนี้ สถานประกอบการต่างๆ ได้มีการจัดให้มีสถานที่แยกกักตัวในสถานประกอบการ หรือ Factory Isolation ทั้งหมด 1,683  แห่ง รองรับผู้ป่วย จำนวน 52,542 เตียง รับผู้ป่วยแล้ว จำนวน 7,507 เตียง

ขณะเดียวกัน ยังมีการรายงาน Community isolation ซึ่งมีอยู่ 67 แห่ง โดยมีการพัฒนา Community isolation Plus โดยหากเปิดได้ จะมีเตียงเพิ่มขึ้น 10,000 เตียง 

 

ขณะที่ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีการรายงานการนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบ พร้อมกับอธิบายขั้นตอนการดูแลผู้ป่วย ในระบบ Home isolation จะมีอุปกรณ์วัดไข้ วัดออกซิเจน ยาฟ้าทะลายโจร มอบให้กับผู้ที่อยู่ในระบบ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 70,000 ราย 

 

ด้าน ไดอาน่า จงจินตนาการ หรือ ได๋ ดารานักแสดงและจิตอาสา รายงานว่า ได้รับแจ้งและช่วยเหลือ ผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 20,000  ราย และจะมีโครงการ Back Home ส่งกลับรักษาที่ภูมิลำเนา สำหรับการช่วยเหลืออื่นๆ ได้ตั้งศูนย์พักคอย ที่เขตประเวศ และมีอีกที่ ซึ่งคุณตัน ภาสกรนที ได้ให้การสนับสนุนสถานการณ์ผู้ป่วยจากเขียวไปเหลืองวิกฤต นอกจากนี้จะมีการสร้าง community isolation โดยจะเพิ่มจำนวน รองรับการรักษาผู้ป่วย 10,000 ราย 

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ หลังจากได้รับทราบรายงาน รู้สึกดีใจที่กรุงเทพฯ มีการร่วมมือกับทุกภาคส่วนได้เป็นอย่างดี

logoline