svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. จ่อขยายล็อกดาวน์ หลังยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตยังสูง

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกศบค. ระบุการล็อกดาวน์ช่วยกดตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง จากการคาดการณ์จะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 6-7 หมื่นราย ชี้ต้องเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการล็อกดาวน์ยาว 2 เดือน จะช่วยกดยอดผู้ติดเชื้อลงได้อีก

13 สิงหาคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวในการแถลงข่าว จาก ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด19 หรือ ศบค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึงวันที่ 7 ก.ย. 2564 หากไม่มีการล็อกดาวน์จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 6-7 หมื่นราย รวมไปถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นมากด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูง 2 หมื่นกว่าราย ถือเป็นระดับใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ กรณีที่มีมาตรการล็อกดาวน์ และมีประสิทธิภาพราว 20% โดยตัวเลขก็ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก

 

 

ศบค. จ่อขยายล็อกดาวน์ หลังยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตยังสูง

 

แต่หากสามารถ เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการล็อกดาวน์ ให้มีประสิทธิภาพราว 25% และเร่งฉีดวัคซีนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงให้เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องก็จะช่วยกดตัวเลขเหล่านี้ลงมาได้

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า หากล็อกดาวน์ได้ 25% และทำได้มีประสิทธิภาพนาน 2 เดือน ร่วมกับการเร่งฉีดวัคซีน หากร่วมมือกันมากกว่านี้ จะกดตัวเลขลงมาได้

logoline