svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จัดสรรเบี้ยโควิด.. ส่อทุจริต! ระดับพื้นที่

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. อธิบายการบริหารงบประมาณ “เบี้ยเลี้ยงโควิด-19” จากส่วนกลาง กระจายเงินเท่ากันทุกสถานีภูธร ก่อนที่แต่งละพื้นที่ จ่ายเบี้ยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติงาน ชี้การส่งคืนเพื่อจัดสรรใหม่ เข้าข่ายทุจริตหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ ย้ำนโยบาย ผบ.ตร. ไม่มีละเว้น

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 11.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.)กล่าวถึงกรณีตำรวจชั้นประทวนจากโรงพักภูธรจังหวัดพัทลุง ร้องเรียนเรื่อง ผู้บังคับบัญชาสั่งให้เอาเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 ส่งคืนให้ฝ่ายการเงินเพื่อจัดสรรใหม่ ซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรม ว่า เบื้องต้น เรื่องร้องเรียนดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่า คงจะเหมือนกับพื้นที่อื่น

โดยเบี้ยเลี้ยงจะถูกจัดสรร โดยกองการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบให้สถานีตำรวจภูธร แต่ละแห่งเท่าๆ กันทั่วประเทศ โดยยึดตามหลักความเป็นจริง ว่า ใครเป็นผู้ออกมาปฏิบัติหน้าที่มากก็ได้มาก อาจมีการหักเงินค่าอาหารบางส่วน ซึ่งการจัดการ เมื่อเงินไปถึงระดับภูธรจังหวัดแล้ว การจัดการจะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ส่วนการเรียกเก็บเงินคืนเพื่อนำมาจัดสรรใหม่จะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง 

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กำชับมาตลอด ห้ามเกิดการทุจริตเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 หากพบว่าผิดจริง จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด

สำหรับภาพรวมคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 ทั่วประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งดำเนินการแล้ว 215 ราย แบ่งเป็นการลงทัณฑ์ 96 ราย ยุติการทำหน้าที่ 95 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน 24 ราย ซึ่งเรื่องนี้มอบให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการแล้ว

logoline