svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - เผยบ้านดอนมูล อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ต้นแบบ “หมู่บ้านสีฟ้า” ที่ผนึกกำลังระหว่างหน่วยงานภาครัฐ-ประชาชน ด้านการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 จนประสบความสำเร็จไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว 


ที่บ้านดอนมูล หมู่ที่ 3 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ ถือเป็นชุมชนต้นแบบ “หมู่บ้านสีฟ้า” ของจังหวัดลำปาง ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนับแต่มีการแพร่ระบาดของโรคในเขตพื้นที่จังหวัด จนถึงปัจจุบันภายในหมู่บ้าน บ้านดอนมูลแห่งนี้ยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แม้เพียงรายเดียว 

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

ขณะที่ทางชุมชนยังคงร่วมผนึกกำลังอย่างเข้มแข็ง ยกการ์ดขึ้นสูงด้วยการนำมาตรการป้องกันโรคที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขกำหนดมาปฏิบัติใช้อย่างเคร่งครัด รวมถึงให้ความร่วมมือในการหมั่นคอยสังเกตสอดส่องผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ชุมชน หากพบว่าเป็นบุคคลที่มีการเดินทางมาจากเขตพื้นที่สุ่มเสี่ยง ให้มีการแจ้งข้อมูลแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน หรือเจ้าหน้าที่ อสม.ประจำหมู่บ้าน ทราบทันที เพื่อเข้มงวดในการตรวจคัดกรองบุคคล ซึ่งในส่วนนี้ทางชุมชนบ้านดอนมูลได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้คอยรองรับเป็นบ้าน 4 หลัง ที่จัดทำเป็นศูนย์พักคอย (Community Isolation) หรือเป็นสถานที่กักตัวเพื่อสังเกตอาการผู้ป่วยสีเขียว (Local Quarantine) และล่าสุดได้ทำการจัดตั้งศูนย์พักคอยขนาด 8 เตียง เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง ที่วัดบ้านดอนมูล หมู่ที่ 3 เพื่อเตรียมพร้อมไว้สำหรับรองรับหากเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปางยังไม่อาจวางใจได้

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

ในการนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ทำการตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอยวัดบ้านดอนมูล เพื่อติดตามดูความพร้อมและร่วมพบปะเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานภายในศูนย์พักคอย ซึ่งเป็นจิตอาสามาจากหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ มีทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้นำท้องถิ่น ตำรวจบ้าน และเจ้าหน้าที่ อสม.ประจำหมู่บ้าน

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ชุมชนบ้านดอนมูล ถือเป็นหมู่บ้านต้นแบบที่น่าภาคภูมิใจของจังหวัด ในเรื่องของการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 เพราะชุมชนแห่งนี้มีความเข้มแข็ง ชาวบ้านในพื้นที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พร้อมที่จะยอมรับกฎกติกาส่วนรวมซึ่งจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เฉพาะอย่างยิ่งกับการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจมีบุคคลมาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงเป็นพาหะ

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

โดยหากพบว่ามีบุคคลในเกณฑ์ดังกล่าวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ชุมชนเพื่อจะพักอาศัย ไม่ว่าบุคคลนั้นจะผ่านการตรวจด้วย  Antigen Test kit (ATK )มีผลเป็นลบ หรือจะเป็นผู้ป่วยสีเขียวที่เพิ่งรักษาหายออกมาจากโรงพยาบาลก็ตาม ทางชุมชนจะไม่มีการยอมรับให้บุคคลสุ่มเสี่ยงเหล่านี้เข้ามาพักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนโดยทันที แต่จะทำการนำบุคคลเหล่านี้เข้าทำการกักตัวอยู่ภายในศูนย์พักคอยที่ชุมชนได้จัดเตรียมไว้เป็นระยะเวลา 14 วันเสียก่อน ซึ่งการปฏิบัติตามมาตรการที่ชุมชนกำหนดได้ทำให้ชุมชนบ้านดอนมูล เป็นหมู่บ้านพื้นที่สีฟ้าที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้เพียงรายเดียว โดยการดำเนินงานดังกล่าวทางจังหวัดจะได้มีการนำไปขยายผลใช้ในพื้นที่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป

สำหรับในส่วนความสำเร็จ ในด้านการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ของชุมชนบ้านดอนมูลนั้น นายอุดร เครือแปง ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนมูล กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสร้างความเข้าใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ของโรค และพยายามให้ความรู้ถึงข้อควรปฏิบัติในเรื่องต่างๆ ไปพร้อมกัน เพื่อชาวบ้านจะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ 

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

นอกจากนี้ในการควบคุมมาตรการปฏิบัติ ชุมชนบ้านดอนมูล ได้ใช้หลักการทำงานแบบเป็นทีม จัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน ทั้งฝ่ายสาธารณสุข อสม. และฝ่ายปกครอง โดยที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ร่วมอธิบายทำความเข้าใจกับชาวบ้านภายในชุมชนทั้ง 141 ครัวเรือน ซึ่งได้ทำให้ชาวบ้านเกิดความเข้าใจและพร้อมที่จะปฏิบัติให้ความร่วมมือในทุกๆ ด้าน

ผุดชุมชนต้นแบบ“หมู่บ้านสีฟ้า”สู้ภัยโควิด-19

ภาพ/โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

logoline