svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายเผย “ป้าเป้า” โดน 2 ข้อหาหนักหลังถูกจับร่วมม็อบ 11 สิงหาฯ

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" เผย "ป้าเป้า" โดน 2 ข้อหาหนัก หลังถูกจับคาอนุสาวรีย์ชัยฯ ขณะร่วมชุมนุมม็อบ 11 สิงหาฯ เพื่อขับไล่รัฐบาล

13 สิงหาคม 2564 จากกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้าสลายการชุมนุม กลุ่ม "ทะลุฟ้า" ที่จัดกิจกรรม “11 สิงหา ไล่ล่าทรราช” บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเดินเท้าไปยังบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารวบตัวแกนนำผู้ชุมนุมไปหลายคน โดยหนึ่งในนั้น คือ นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ “ป้าเป้า” อายุ 67 ปี ขวัญใจชาวม็อบ

 

โดยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ตอนนี้ "ป้าเป้า" ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด หรือ บช.ปส. ซึ่งโดนข้อหาหนัก คือ 1.ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ2.ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานโดยมีหรือใช้อาวุธ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

 

นายนรเศรษฐ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามพูดคุยกับ "ป้าเป้า" ยืนยันว่าไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธนั้นไม่มี ส่วนจุดที่ถูกจับนั้น เท่าที่ทราบตรงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว แต่บันทึกการจับกุม บอกแค่ว่าบนรอบวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯ แต่ไม่ได้ระบุจุดชี้ชัดว่าจับตรงจุดไหน 

 

ทนายเผย “ป้าเป้า” โดน 2 ข้อหาหนักหลังถูกจับร่วมม็อบ 11 สิงหาฯ

ทั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดโดยปกติแล้ว ในบันทึกจับจุม จะไม่ระบุรายละเอียดลงไป เป็นเรื่องที่ต้องว่าความตามกันในชั้นศาล ส่วนขั้นตอนต่อไป “ป้าเป้า” จะถูกส่งตัวไปฝากขังวันนี้ (13ส.ค.) ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ก็จะฝากขังที่ศาลอาญา ถ้าเกิดศาลอาญาให้ฝากขัง ก็จะทำเรื่องประกันตัวต่อไป

 

ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมคนอื่นๆถูกจับกุมไปตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. 10 ส.ค. และเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ทางศูนย์ทนายความให้ความช่วยเหลือโดยถ้าเป็นในส่วนของผู้ชุมนุมไม่ว่าจะเป็นวันที่ 7 ส.ค. หรือ 10 ส.ค. ก็ดี ซึ่งจำนวนขั้นต่ำประมาณ 47 คน ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมดแล้ว ส่วนของวันพรุ่งนี้ก็จะมีการไปประกันตัวที่ศาลอาญาและก็ศาลแขวงพระนครเหนือทั้งหมดทุกคน

 

สำหรับกรณีภาพข่าวผู้ชุมนุมที่อยู่ฝั่งผู้ชุมนุมแล้วสวมเสื้ออาชีวะที่พยายามขว้างวัตถุบางอย่างใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนเกิดระเบิดใส่มือทำให้นิ้วขาดนั้น ซึ่งเรื่องนี้ได้ทราบจากทางเจ้าหน้าที่ว่ามีการพูดคุยกรณีนี้ แต่ว่ายังไม่ได้มีการนำตัวมาดำเนินคดี เพราะเข้าใจว่าน่าจะอยู่ที่โรงพยาบาล จากการที่เจ้าหน้าที่ได้บอก แต่ถามว่ากรณีนี้รายละเอียดเป็นอย่างไร ยังไม่ทราบ ทราบจากข่าวเหมือนกับทุกๆคน แต่เท่าที่ทราบยังไม่มีการนำตัวมาดำเนินคดีที่ บช.ปส. ก็ยังไม่มีการนำตัวมา

 

นายนรเชษฐ์ ยอมรับว่า ยังไม่ทราบข้อมูลผู้บาดเจ็บอายุแค่ 14 ปี เพราะโดยปกติการควบคุมตัวมาดำเนินคดี ทนายจะเข้าไปช่วยเหลือในกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียน หรือญาติติดต่อมา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนหรือว่าญาติติดต่อมา จึงยังไม่สามารถข้าไปพูดคุยได้

logoline