svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยจี้ อภ.-อย. แจงจัดซื้อชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชิ้น เสี่ยงไม่ได้มาตรฐาน

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกเพื่อไทย เพื่อไทย จี้ อภ.-อย. แจงจัดซื้อชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชิ้นเสี่ยงไม่ได้มาตรฐานร่วมกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลี มอบ ATK ช่วยชุมชน

12  สิงหาคม 2564 นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จุดตรวจโควิด-19 ที่ตลาดเจริญศรี เขตภาษีเจริญ มอบชุดตรวจเชื้อโควิด-19 (Antigen test kits) จำนวน 300 ชุด ซึ่งได้รับบริจาคมาจากโปรเจกต์เลิฟชนะ โดยแฟนคลับศิลปินวงนิวอีสต์ ให้กับนายกฤษฎ์ คงวุฒิปัญญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตภาษีเจริญ และ นางสาวสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยได้มีการแจกบัตรคิวให้ประชาชนล่วงหน้าตามจำนวนที่กำหนดไว้ จากนั้นให้ประชาชนมาตรวจหาเชื้อตามลำดับ เพื่อลดความแออัดซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ หากตรวจพบเชื้อ เบื้องต้นทางทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. จะมีชุดยาแจกบรรเทาอาการเบื้องต้นในระหว่างรอผล RT-PCR ในระหว่างการกักตัวที่บ้าน

 

 

นาวสาวอรุณี ยังกล่าวถึงกรณีแพทย์ชนบท ตั้งข้อสังเกตกรณีที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้เปิดประมูลให้บริษัทเอกชนทำการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท ซึ่งการขึ้นทะเบียนและรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว แต่ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อดังกล่าว เพิ่งถูก อย.สหรัฐเรียกคืนไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาทางด้านผลการทดสอบปลอม อยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงสูงต่อผู้ใช้ เรื่องนี้อยากให้ (อภ.) และ อย. ออกมาชี้แจงโดยด่วน เพราะหากผิดพลาดไปหมายถึงความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน งบประมาณที่ต้องเสียโดยเปล่าประโยชน์ และยังส่งผลต่อการควบคุมโรคระบาดที่อาจกลายเป็นหายนะครั้งใหม่ได้

 

"ตัวเลขผู้ติดเชื้อ สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลในการควบคุมการระบาดของโรค ทางรอดที่ต้องเร่งทำตอนนี้คือ แจกชุดตรวจฟรีมีคุณภาพจากภาษีประชาชนด่วน” นางสาวอรุณีกล่าว

 

logoline