svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลเผยผู้ต้องหาม็อบติดโควิด เสี่ยงคลัสเตอร์ใหม่

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการแถลงสรุปการชุมนุมของม็อบวันนี้ ตำรวจ คฝ.เจ็บ 8 ตำรวจท้องที่อีก 2 เผยผลการตรวจร่างกายผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมครั้งก่อน ผลเป็นบวก เตือนการรวมตัวจากนี้เสี่ยงสูง ติดเชื้อโควิด เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 เวลา 20.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกนครบาลพร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ ที่เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ แสดงไทม์ไลน์ได้ดังนี้ 

การแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุม ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564

14.45 น. กลุ่มมวลชน ทยอยมาบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

15.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ทำการเผาหุ่นบนถนนรอบ อนุสาวรีย์ชัยฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่บริเวณนั้นได้เข้าไปรักษาความสงบเรียบร้อย

15.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ทำการขว้างปาสิ่งของ ขวดน้ำ ก้อนหิน ประทัดยักษ์ และยิงพลุ ใส่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้กระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้จำนวนหนึ่ง

15.55 น. แกนนำหลุ่มทะลุฟ้า ประกาศยุติชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังคกปักหลักรอบ อนุสาวรีย์ชัยฯ และพื้นที่โดยรอบ

16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวมายัง สามแยก ดินแดง เจ้าหน้าที่ได้ประกาศขอให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากเป็นการทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ได้แจ้งเตือนผู้ชุมนุมไม่ให้เข้ามายังพื้นที่หวงห้าม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพยายามรื้อรั้วลวดหนาว

17.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทำลายรถยนต์ของทางราชการและเผารถยกของเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียหาย 2 คัน กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้สถานีตำรวจที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุและเกี่ยวข้องในครั้งนี้

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ จะมีความผิดในข้อหา 1. ร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง 2. ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ 3. วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และ 4. ทำให้เสียทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และ พ.ร.บ.จราจรทางบก อีกส่วนหนึ่งด้วย

โดยการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในครั้งนี้ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 8 นาย ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกพลุไฟของกลุ่มผู้ชุมนุม นอกจากนี้ ยังมี ตำรวจจำนวน 2 นาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อย ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมรุมทำร้ายระหว่างเดินทางกลับที่พัก

เจ้าหน้าที่ เร่งเคลื่อนย้าย ส.ต.ท.วัชรนนท์ ชาวยอง ผบ.หมู่ สน.ห้วยขวาง หลังถูกยิงได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนกรณีทวิตเตอร์ “ออโต้” โพสต์ข้อความว่า “ตำรวจเอาประทัดยักษ์ยัดใส่มือผู้ชุมนุมแล้ว ทำให้ประทัดยักษ์แตก เกินไปหรือเปล่า #ม็อบ 17 สิงหา” โดยมีภาพชายคนหนึ่ง มือข้างหนึ่งถูกระเบิดทำให้เนื้อหลุดหายไป ซึ่งขอเรียนชี้แจงว่า ผู้ชุมนุมรายนี้ พยายามจุดประทัดยักษ์เพื่อเตรียมขว้างใส่ตำรวจ แต่เกิดระเบิดเสียก่อนจนทำให้เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเราขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บด้วย

ทั้งนี้ อยากฝากความห่วงใยไปยังผู้ปกครองของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งบางคนยังเป็นเยาวชน ยังมีวุฒิภาวะน้อย  อาจถูกชักจูงให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง รวมถึง ขอฝากเตือนไปยังผู้ที่พยายามนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ด้านพล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้กระทำผิดบางคนที่ถูกควบคุมตัวไปก่อนหน้านี้ เราตรวจพบเชื้อโควิด-19 อยากฝากเตือนผู้ที่มาร่วมชุมนุมในครั้งต่อๆ ไปว่า อาจไม่ปลอดภัย

การชุมนุมทางการเมือง ไม่อาจหลีกเลี่ยงการรวมตัวของผู้คน

logoline