svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สำนักนายกฯ แจงปมดราม่า “วัดมณฑปไม่เผาศพตำรวจ”

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักนายกรัฐมนตรี แจงปมดราม่า กรณีที่วัดมณฑป ได้ติดป้ายประกาศ “ไม่รับศพตำรวจ” ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดคำสั่งของมหาเถรสมาคม ที่ระบุว่า วัดทุกวัดจะต้องเผาศพทุกศพ ไม่มีการเลือกหรือยกเว้น

“ทีมข่าวข้นคนข่าว” ได้พูดคุยกับแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับคำตอบเกี่ยวกับกรณีที่วัดมณฑป ได้ติดป้ายประกาศ "ไม่รับศพตำรวจ" ว่า การกระทำของวัดมณฑป ถือว่าเข้าข่ายผิดคำสั่งของมหาเถรสมาคม ที่ระบุว่า วัดทุกวัดจะต้องเผาศพทุกศพ ไม่มีการเลือกหรือยกเว้น ซึ่งตนก็มองว่า การกระทำในลักษณะนี้เป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะศาสนาและพระสงฆ์ ไม่ควรข้องเกี่ยวกับเรื่องของการเมือง ซึ่งวัดถือว่าเป็นที่พึ่งสุดท้ายของทุกคน โดยวัดเองก็ไม่มีสิทธิ์เลือกว่าจะเผาใครศพหรือไม่เผาศพใคร แม้คนๆนั้นจะเป็นนักโทษประหารก็ตาม

 

 

แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักนายกรัฐมนตรีท่านนี้ ยังบอกอีกว่า พระสงฆ์เป็นที่พึ่งของคน ไม่ควรเอาเรื่องความศรัทธามาชี้นำประชาชน ส่วนการดำเนินการเอาผิดเจ้าอาวาสนั้น อาจจะไม่มีการเชิญมาสอบถามอะไรทั้งสิ้น เพราะมองว่า สิ่งที่ได้ทำสังคมจะเป็นคนตัดสินเอง ใครทำอะไรก็ได้อย่างนั้น และสำนักนายกรัฐมนตรี มองว่า เรื่องแบบนี้ไม่อยากจะให้เป็นข่าวใหญ่โต เพราะเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวในสถานการณ์บ้านเมืองเราอย่างมากในขณะนี้

logoline