svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

กรมสุขภาพจิต ชี้ 2 ข้อน่ากังวลยุคโควิด “เด็กกำพร้า-เรียนออนไลน์”

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โควิดทำให้เกิดผลกระทบกับเด็กและเยาวชน ที่ต้องสูญเสียบุคคลในครอบครัว ทำให้ไม่มีผู้ดูแลเด็กจนเกิดปัญหาขึ้น ล่าสุด นายกฯ ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 "เนชั่น ทีวี" มีสถานการณ์น่ากังวลกลุ่มเด็กและเยาวชนในช่วงโควิดมาให้รับทราบกัน

ด็อกเตอร์ นายแพทย์ วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต บอกกับ “ข่าวข้นคนข่าว” ว่า การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 ซึ่งมีสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ อยู่ภายใต้สังกัดกรมสุขภาพจิตนั้น จะต้องมีการประชุมภาพรวมและแบ่งบทบาทหน้าที่กับทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ชัดเจนเสียก่อน แต่เบื้องต้น ทางกรมสุขภาพจิต ได้ดำเนินแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มเด็กและเยาวชนไปบางส่วนแล้ว เช่น จุดฉีดวัคซีนให้กับเยาวชนที่มีอายุเกิน 18 ปี ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต โดยให้สถาบันราชานุกูล เป็นผู้ดำเนินการ รวมถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม และจัดทีมคอยดูแลกลุ่มเยาวชนเหล่านี้ด้วย

แต่สิ่งสถานการณ์ที่น่ากังวลในกลุ่มเด็กและเยาวชนตอนนี้คือ กรณีที่เด็กต้องสูญเสียคนในครอบครัว แน่นอนว่า จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กอย่างมาก เนื่องจากไม่มีคนดูแลและให้ความรู้ ส่วนอีกหนึ่งข้อกังวล คือ เรื่องของการเรียนออนไลน์ ซึ่งปัญหาในเรื่องนี้ มีผลงานวิจัยระบุว่า คุณภาพในการเรียนออนไลน์ที่เด็กได้รับยังไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ และส่งผลกระทบต่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กด้วย ฉะนั้น ข้อกังวลทั้ง 2 ข้อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดอยู่ขณะนี้ ทำให้เกิดภาวะเด็กกำพร้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่า กระทรวง พม.จะมีการเก็บข้อมูลตัวเลขนี้อย่างชัดเจน และในสัปดาห์หน้านี้ ทางกรมสุขภาพจิต จะมีการประชุมแนวทางการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเด็กโควิด-19 และคาดว่าจะมีแนวทางในการเดินหน้าที่ชัดเจนขึ้น  

logoline