svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย จี้นายกฯ สั่ง จนท.ยุติความรุนแรงกับม็อบแนะเปิดโต๊ะเจรจา

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องนายกฯ สั่งเจ้าหน้าที่ยุติใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม พร้อมแนะนำให้เปิดเวทีรับฟังความเห็นและข้อเสนอของผู้นําการเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ

วันนี้ (11 ส.ค.) พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม โดยเนื้อหาระบุว่า  

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การชุมนุมประท้วงของประชาชนหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงวันนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลโดยเฉพาะตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ส่งผลกระทบต่อการดําเนินชีวิตของประชาชน ไปทุกหย่อมหญ้า ยิ่งในภาวะที่ประเทศประสบกับวิกฤติของโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลล้มเหลวในการ แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอย่างสิ้นเชิง จนวันนี้มีประชาชนติดเชื้อเกือบแปดแสนคน เสียชีวิตเกือบหกพันคน ซึ่งอาจจะถึงหนึ่งหมื่นคนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ธุรกิจเลิกกิจการ ผู้คนตกงาน ประชาชนต้องทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วย ขณะเดียวกันกลับมีข่าวการทุจริตในการ จัดซื้อวัคซีนและการกระจายวัคซีน

กรณีดังกล่าวยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนยิ่งขึ้น แทนที่รัฐบาลจะรับฟังเสียงเรียกร้องดังกล่าวกลับสั่งการให้ ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมทุกครั้ง โดยไม่คํานึงถึงหลักสากลและความมีเมตตาธรรมต่อกัน ทั้งที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเพียงลูกหลาน ที่แสดงออกเพื่อต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาประเทศให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ ตํารวจกลับมองเห็นประชาชนเป็นผู้ร้ายที่ต้องดําเนินการอย่างรุนแรงและเด็ดขาด
แถลงการณ์พรรคเพื่อไทยเรียกร้องยุติใช้ความรุนแรงผู้ชุมนุม

พรรคเพื่อไทย มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้อํานาจของรัฐบาลและการ ใช้กําลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตํารวจ ที่อาจนําไปสู่ความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดวิกฤติการณ์ดังกล่าว 

พรรคจึงขอเรียกร้องไปยัง นายกรัฐมนตรี ขอให้รับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์และข้อเรียกร้องของประชาชนและหาทางออก ด้วยการเปิดเวทีรับฟังความเห็นและข้อเสนอของผู้นําการเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ แทนการใช้ความ รุนแรงและจับกุมดําเนินคดี เพื่อหาทางออกจากวิกฤติการณ์ของประเทศในขณะนี้ให้เป็นไปด้วย สันติ ในระหว่างนี้ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตํารวจยุติการปฏิบัติการ ที่รุนแรงต่อประชาชนโดยทันที และขอให้ผู้ชุมนุมได้ใช้สิทธิเสรีภาพภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ โดยยึดสันติวิธีในการแสดงออก

logoline