svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

องค์กรผู้บริโภคเผยพบฟ้าทะลายโจรราคาพุ่งจี้รัฐควบคุมราคา

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรผู้บริโภคเผยผลสำรวจยาฟ้าทะลายโจร หลังความต้องการสูง ทำให้ราคาพุ่ง หวั่นประชาชนเข้าถึงยาก จี้รัฐออกมาตรการควบคุมราคา


11  สิงหาคม 2564  เวลา 14.00 น. สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นร่วมกับเครือข่ายภูมิปัญญาอีสานเพื่อการพึ่งตนเองนำเสนอ ยาฟ้าทะลายโจรในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จากผลการสำรวจสถานการณ์การใช้และขายยาฟ้าทะลายโจรในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ในช่วงวันที่  3 -4  สิงหาคม 2564  ได้มีการสำรวจสถานที่จำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรในพื้นที่ 14  อำเภอ จังหวัดขอนแก่น จำนวน  21  ร้านค้า และสัมภาษณ์ผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจร  จำนวน  50  คน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบสถานการณ์การใช้และขายยาฟ้าทะลายโจรที่เป็นความต้องการของผู้บริโภคในสถานการณ์โควิดและการรวบข้อเสนอจากผู้บริโภคซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภคจะได้รวบรวมจากจังหวัดต่างๆ ที่ร่วมกันเฝ้าระวังและสำรวจเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการคุ้มครองผู้บริโภค

  การสำรวจในครั้งนี้มีจังหวัดในภาคอีสานที่ร่วมดำเนินการได้แก่ขอนแก่น  ร้อยเอ็ด  บุรีรัมย์ สุรินทร์และนครราชสีมา การนำเสนอวันนี้เป็นการรวบรวมเฉพาะจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาองค์กรของผู้บริโภค 

 

โดยจากปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนเกิดภาวะขาดแคลนยารักษาในระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ถึงขั้นต้องจัดระบบ Home isolation ทำให้ประชาชนต้องจัดหาซื้อยากินเอง ซึ่งล่าสุดราชกิจจานุเบกษา ประกาศ เรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ให้ฟ้าทะลายโจรอยู่ในบัญชียาหลัก เรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2564 รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพื่อให้มีการใช้ยาฟ้าทะลายโจรอย่างถูกต้อง และเกิดการกำกับติดตามดูแลคุณภาพผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรอย่างถูกต้อง 
   ในเวลาไม่นานพบว่า เกิดภาวะการขาดแคลนและยาฟ้าทะลายโจรที่มีราคาสูงขึ้น รวมถึงการจำหน่ายสินค้าปลอม อวดอ้างโฆษณาเกินจริง สภาองค์กรของผู้บริโภค หน่วยงานประจำจังหวัด และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ซึ่งมีบทบาทภารกิจในการเฝ้าระวังและจัดทำข้อเสนอต่อการคุ้มครองผู้บริโภคให้ทันต่อสถานการณ์ จึงจัดทำแบบสำรวจนี้เพื่อสำรวจสถานการณ์ยาฟ้าทะลายโจรที่กระทบต่อสิทธิผู้บริโภคเพื่อเป็นข้อมูลในการรายงานแจ้งเตือนภัยและจัดทำข้อเสนอมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

องค์กรผู้บริโภคเผยพบฟ้าทะลายโจรราคาพุ่งจี้รัฐควบคุมราคา

 

นายจรัล  ขาวจุ้ย สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าทางสมาคมฯ ร่วมกับเครือข่ายผู้บริโภคอำเภอเวียงเก่าและเครือข่ายผู้ป่วยเรื้อรังช่วยกันสำรวจ  โดยผลการสำรวจร้านขายยาในช่วงวันที่ 3-6  สิงหาคม 2564  ได้มีการสำรวจสถานที่จำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรในพื้นที่  14  อำเภอ จำนวน  21 ร้านค้า ประกอบด้วย อำเภอเมืองขอนแก่น  อ.ซำสูง  อ.กระนวน  อ.เขาสวนกวาง  อ.น้ำพอง  อ.อุบลรัตน์  อ.หนองสองห้อง  อ.พล  อ.มัญจาคีรี อ.พระยืน  อ.บ้านฝาง  อ.หนองเรือ อ.ภูเวียงและอำเภอหนองนาคำ  มี 8  ร้านค้า ที่แจ้งว่ายาฟ้าทะลายโจรขายหมดแล้ว  ช่วงนี้รอผลิตภัณฑ์กำลังสั่งซื้อ ไม่ทราบแน่ชัดว่าของจะมาเมื่อไหร่  และราคาอาจจะสูงขึ้นกว่าเดิม  ร้านขายยาส่วนใหญ่จะแนะนำวิธีการรับประทาน และมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกซื้อตามกำลังทรัพย์ที่มี


มีการซื้อตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร 11  ร้านค้า มี 1  ตัวอย่าง ที่ระบุปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์   มีการระบุเป็นยาแผนโบราณ  5  ตัวอย่าง ระบุเป็นยาสามัยประจำบ้าน 4  ตัวอย่าง ราคาผลิตภัณฑ์ต่ำสุด 60  บาท สูงที่สุด 240  บาท (จำนวน 50 แคปซูล ราคา 240  บาท /แคปซูลละ 4.8 บาท)ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง  สินค้าที่มีขายส่วนมากขณะนี้เป็นอยู่ในรูปแบบกระปุก ตัวยาจะอยู่ในรูปแคปซูล  และเม็ด  สินค้าส่วนมากแสดงฉลาก อ.ย. ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น เลขทะเบียนยา  วันผลิต  วันหมดอายุ  


โดยทางสมาคมมีข้อเสนอแนะให้กับภาครัฐเพื่อดูแล ดังนี้ ควรมีการควบคุมราคาขายของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่เหมาะสม ควรมีการกวดขันในการตรวจจับผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม  โฆษณาเกินจริง  หรือที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนยา ควรมีบทลงโทษกรณีร้านค้ากักตุนสินค้าเพื่อนำไปเก็งกำไร ผู้บริโภคที่สั่งซื้อทางออนไลน์ ต้องตรวจเช็คข้อมูลดีๆ ไม่อย่างนั้นจะถูกหลอกได้และเป็นภาระผู้บริโภคที่ต้องไปจัดการปัญหา   นายจรัล กล่าวทิ้งท้าย

 

ด้านนายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ  เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน  กล่าวว่า ปัญหาฟ้าทะลายโจรขาดแคลนและราคาแพงขณะนี้นั้น ทางสมาคมผู้บริโภคมีข้อเสนอให้กับภาครัฐดำเนินการในเรื่อง การควบคุมราคาขายของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่เหมาะสม พบว่า เห็นด้วยว่าควรมีการควบคุมราคาขายของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่เหมาะสม ควรมีการกวดขันในการตรวจจับผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม  โฆษณาเกินจริง หรือที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนยา  พบว่า เห็นด้วยว่าควรมีการกวดขันในการตรวจจับผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรปลอม  โฆษณาเกินจริง หรือที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนยา 


  ควรมีการกำกับฉลากผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรให้แสดงส่วนประกอบของสารแอนโดรกราโฟไลน์  ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัว หรือการขยายตัว และลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในร่างกายให้ผู้บริโภคทราบ พบว่าควรมีการกำกับฉลากผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรให้แสดงส่วนประกอบของสารแอนโดรกราโฟไลน์  ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัว หรือการขยายตัว และลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในร่างกายให้ผู้บริโภคทราบ และ


“ควรมีการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรในรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นของภูมิปัญญาชาวบ้านให้ขึ้นทะเบียนยาอย่างถูกต้อง เห็นด้วยว่าควรมีการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรในรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นของภูมิปัญญาชาวบ้านให้ขึ้นทะเบียนยาอย่างถูกต้อง   ควรมีการส่งเสริมให้ประชาชนใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรอย่างแพร่หลาย และถูกต้องตามหลักแพทย์แผนไทยและแพทย์สมัยใหม่ ให้ผู้บริโภคทุกคนปลูกฟ้าทะลายโจรไว้ที่บ้านเพื่อเป็นยารักษาตัวเองก่อนที่จะเป็นภาระของหมอ เพราะฟ้าทะลายโจรปลูกง่าย  และปลอดภัยจาดโควิดกันทุกคน”นายปฺฏิวัติ  กล่าว 

องค์กรผู้บริโภคเผยพบฟ้าทะลายโจรราคาพุ่งจี้รัฐควบคุมราคา

logoline