svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิโรจน์"หมดหวังที่เห็นพรก.นิรโทษกรรมเหมาเข่งล่วงหน้า

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิโรจน์" โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการสืบสวนความจริง กรณีรัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมให้บุคลากรแพทย์ ไม่ต้องรับผิดกรณีรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถามจำเป็นไหม ที่จะนิรโทษกรรมเหมาเข่งล่วงหน้า

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์พิเศษ บึนทึกเทปรายการสืบสวนความจริง ซึ่งจะออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค.นี้ เวลา 22.30 น. กรณีรัฐบาล มีแนวคิดเสนอออกพระราชกำหนดจำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยให้เหตุผลว่า เพื่อคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ในสถานการณ์โควิด 

"วิโรจน์"หมดหวังที่เห็นพรก.นิรโทษกรรมเหมาเข่งล่วงหน้า

นายวิโรจน์ กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจตั้งแต่เห็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรมเหมาเข่งล่วงหน้า เพราะหากมีการจัดสรรวัคซีนที่ดีทุกวันนี้พวกเราทุกคนคงไม่ต้องมีความเครียดและต้องแย่งชิงกันเช่นนี้ อย่างน้อยหากรัฐบาลไม่ได้มีความโอ้อวดการจัดหาวัคซีนลวงโลก ที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะได้เดือนละ 10 ล้านโดส แต่ทำไม่ได้ รัฐบาลให้คำมั่นสัญญากับประชาชนทั้งที่ยังไม่ได้ลงนามจองวัคซีนด้วยซ้ำ

 

ในส่วนของร่าง พ.ร.ก.จุดที่สองที่สงสัยคือ มีข้อที่  7 คาดว่าน่าจะมีการสั่งการเพิ่มเติม การครอบคลุมบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาหรือบริการจัดหาวัคซีนโควิด-19 นั่นหมายความว่าจะสามารถครอบคลุมในตัวนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ แพทย์และพยาบาลรับคำสั่งมาจากทางรัฐบาลในการฉีดวัคซียี่ห้อต่าง ๆ ให้กับประชาชน ดังนั้นกฎหมายจึงควรคุ้มครองในส่วนนี้ แต่สำหรับรัฐบาลซึ่งเป็นคนออกคำสั่งมีความจำเป็นต้องรับผิดชอบ รวมไปถึงการตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการ Covax 

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ได้เสียชีวิต ยังไม่เห็นรัฐบาลประกาศการเยียวยาทางครอบครัว ให้สมเกียรติกับคำว่านักรบเสื้อขาว ขณะเดียวกันสิ่งที่ประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขผิดหวังที่สุด คือ การพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตัวเองโดยนำบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้ามาอ้าง

ในส่วนของเงื่อนไขในการออกพระราชกำหนด ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญ ต้องเข้าข่ายความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ความปลอดของประเทศ สาธารณะ เป็นเรื่องเร่งด่วน จำเป็น ฉุกเฉินที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ในสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำคือนิรโทษกรรมตัวเอง 

 

นายวิโรจน์ บอกว่า หมดกำลังใจกับคำสัมภาษณ์ของนายอนุทิน เรื่องการจัดหาวัคซีน ที่นายอนุทิน ทำได้เพียงให้กำลังใจ และยิ่งเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา มีนายแพทย์ท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์บอกว่า วัคซีน mRNA จะเข้าไปที่นิวเคลียสของเซลล์ปกติ ปัจจุบันยังไม่ได้ทำคำชี้แจงในเรื่องนี้ว่าถูกหรือผิดอย่างไร

 

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่รายการสืบสวนความจริง วันอาทิตย์นี้ เวลา 22.30 น.

logoline