svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลจีนสั่งจำคุกชาวแคนาดา 11 ปีคดีสายลับ

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจีนตัดสินจำคุกนักธุรกิจชาวแคนาดา 11 ปี ในคดีจารกรรมข้อมูลลับทางราชการ แคนาดาประณามคำตัดสินและเรียกร้องให้ปล่อยตัวทันที

ศาลในเมืองตานตง มณฑลเหลียวหนิง มีคำตัดสินในวันนี้ว่า จากการกระทำของผิดของนายไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดา ในคดีจารกรรมข้อมูลลับทางราชการ และส่งข้อมูลให้กับต่างชาติ ทำให้ต้องรับโทษจำคุก 11 ปี ถูกยึดทรัพย์สินส่วนตัว 50,000 หยวน หรือเกือบ 257,500 บาท และถูกเนรเทศออกจากจีนเมื่อรับโทษเสร็จสิ้น

 

สเปเวอร์ถูกจับกุมตัวในจีนเมื่อเดือน ธ.ค. 2561 เพียงไม่นานหลังไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาถูกจับในจีน ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตอบโต้ของทางการจีน หลังจากแคนาดาจับกุมเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน  และชาวแคนาดาทั้งสองคนถูกใช้เป็นไพ่ต่อรองทางการเมือง

 

ศาลจีนสั่งจำคุกชาวแคนาดา 11 ปีคดีสายลับ

 

สเปเวอร์ถูกตั้งข้อหาในเดือน มิ.ย.2562  และศาลตานตงใช้เวลาพิจารณาคดีเพียงวันเดียวเมื่อเดือนมี.ค. ก่อนมีคำตัดสินในวันนี้ ส่วนนายคอฟริก ที่ถูกตั้งข้อหาเดียวกับสเปเวอร์ได้รับการพิจารณาคดีเมื่อเดือนมี.ค. แต่ศาลยังไม่กำหนดวันอ่านคำพิพากษา

 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ประณามคำตัดสินของศาลจีนว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และไม่เป็นธรรมอย่างสิ้นเชิง และเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวนายสเปเวอร์ทันที นอกจากนี้สถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่งของจีนร่วมประณามคำตัดสินด้วยเช่นกัน  และกล่าวหาว่า จีนใช้คดีของพลเมืองแคนาดาทั้งสองคนเป็นเครื่องต่อรอง

 

 

เมื่อวันอังคารพลเมืองแคนาดาอีกคน โรเบิร์ต ลอยด์  เชลเลนเบิร์ก แพ้อุทธรณ์คดีลอบนำเข้ายาเสพติดในจีน โดยศาลอุทธรณ์ของจีนพิพากษายืนให้ลงโทษประหารชีวิต เดิมเขาถูกตัดสินจำคุก 15 ปีเมื่อปลายปี 2561 แต่เพียงไม่กี่วันหลังจากเมิ่งถูกจับกุมตัวในแคนาดาตามคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากสหรัฐฯ จีนก็เตือนว่าแคนาดาจะได้รับผลลัพธ์ตามมาจนกว่าเมิ่งจะได้รับการปล่อยตัว และในเดือน ม.ค.2562 ศาลจีนมีคำตัดสินเพิ่มโทษของเชลเลนเบิร์กเป็นประหารชีวิต

 

logoline