svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระดมจนท.สกัด“ลัมปี สกิน”ระบาด"ลำปาง"หนัก

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - นายอำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง ระดมเจ้าหน้าที่สกัดโรคลัมปี สกิน ระบาดหนักพื้นที่ ต.บ้านบอม พบวัวป่วยกว่า 100 ตัวทั้งอำเภอคาดว่ามีกว่า 1,000 ตัว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีอภิวัฒน์ ธนารัตน์ ปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ และเจ้าหน้าที่จากสภาเกษตรกรจังหวัดลำปางลงพื้นที่ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านซึ่งมีอาชีพเลี้ยงวัวว่าวัวเกิดติดเชื้อโรคลัมปี สกินจำนวนมากและพบว่าวัวของชาวบ้านหลายตัวมีตุ่มพอง เป็นแผลอักเสบ ป่วยเป็นไข้ เกิดอาการคอบวม ขาบวม จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงให้ชาวบ้านมัดวัวเพื่อทำการฉีดยาเพื่อรักษาตามอาการ

ระดมจนท.สกัด“ลัมปี สกิน”ระบาด"ลำปาง"หนัก
 

ว่าที่ร้อยตรีอภิวัฒน์ ธนารัตน์ ปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ เปิดเผยว่า วัวในพื้นที่ อ.แม่ทะ มีประมาณกว่า 7,000 ตัว คาดว่าขณะนี้ติดเชื้อลัมปี สกินไปแล้วกว่า 1,000 ตัว ส่วน 2 หมู่บ้านนี้ คือ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.บ้านบอม ตอนนี้พบการระบาดของโรคลัมปี สกินในวัวกว่า 100 ตัว จึงต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เข้ามาฉีดยาเพื่อรักษาตามอาการให้กับวัวที่ป่วยติดเชื้อฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของวัวและเร่งทำการควบคุมโรค จึงอยากฝากให้ชาวบ้านหากพบว่าวัวติดเชื้อลัมปี สกิน ให้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเพื่อจะได้เข้ามาทำการควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที

ระดมจนท.สกัด“ลัมปี สกิน”ระบาด"ลำปาง"หนัก

 

ด้านสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปางได้สรุปตัวเลขสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน ทั้งจังหวัดในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 พบวัวที่ป่วยใหม่ 181 ตัว วัวป่วยสะสม 2,635 ตัว วัวตายวันนี้ 7 ตัว วัวตายสะสม 133 ตัว วัวหายป่วยวันนี้ 35 ตัว วัวหายป่วยสะสม 801 ตัว คงเหลือวัวที่ป่วยสะสมจำนวน 1,701 ตัว

ระดมจนท.สกัด“ลัมปี สกิน”ระบาด"ลำปาง"หนัก

ภาพ/ข่าวโดย ณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์

logoline