svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นครบาลเตรียมดึงทหารรับมือหลังตำรวจถูกกระสุนจริงในการคุมม็อบ

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาลเผยเตรียมปรับยุทธวิธี หลังตำรวจถูกกระสุนจริงยิงในระหว่างการควบคุมม็อบ โดยเตรียมเรียกใช้บริการทหาร เป็นกองหนุนตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (11 ส.ค.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมรับการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เตรียมจัดกิจกรรมม็อบในวันนี้ โดยยืนยันว่าจะพยายามรักษาแนวของตำรวจไม่เข้าปะทะจนกว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าเข้าแนวของตำรวจ เช่นเดียวกับเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) (อ่านต่อรายละเอียด)

ส่วนเรื่องยุทธวิธี ยังคงใช้อาวุธแบบควบคุมฝูงชนที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เช่น แก๊สน้ำตา กระสุนยาง เช่นเดิมเหมือนทุกครั้ง แต่ถ้าหากพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้กระสุนจริง หรือก่อการร้าย /ก่อจราจล ทางตำรวจก็เตรียมปรับแผนยุทธวิธีไว้แล้วเช่นกัน โดยทหารเป็นเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว โดยตอนนี้ เป็นส่วนสนับสนุนการทำงานของตำรวจซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานรับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยตรง แต่หากพบว่ามีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะปรับแผนให้ทหารมาร่วมปฎิบัติงานร่วมด้วย
พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

- ขอตรวจสอบกรณี “กั้นสื่อ ขอพี่สนุกกันหน่อย”

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยังกล่าว คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ ว่า ตำรวจพยายามกั้นผู้สื่อข่าว พร้อมพูดในทำนองว่าเหตุการณ์รุนแรงจนไม่ไหวแล้ว ให้ผู้สื่อข่าวหยุดไปอยู่หลังแนว ขอให้พวกพี่สนุกกันหน่อย และคลิปที่มีการถ่ายภาพว่าเจ้าหน้าที่ได้กว้างแก๊สน้ำตาเข้าไปในบ้านของประชาชน ในย่านดินแดง จนทำผู้พักอาศัยในบ้านได้รับบาดเจ็บว่า การปฏิบัติหน้าที่ตำรวจเป็นไปตามยุทธวิธี และเป้าหมายคือการรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดความเสียหายมาก 

ภาพการชุมนุม 10 ส.ค. 64

ส่วนเรื่องคลิปวิดีโอ ในคลิปไม่ได้เห็นคนพูด จึงไม่รู้ว่าเป็นใครหรือฝ่ายไหน ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบก่อน แต่ยังยืนยันจุดประสงค์เดิม คือเจ้าหน้าที่ต้องการรักษาความสงบไม่ให้เหตุการบานปลาย

ภาพการชุมนุม 10 ส.ค. 64

logoline