svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปสถานการณ์ "คาร์ม็อบ" 10 สิงหา 

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปสถานการณ์การชุมนุมคาร์ม็อบ ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 10 ส.ค. 64

12.15 บรรยากาศสี่แยกราชประสงค์ การจราจรยังเป็นไปตามปกติ กลุ่มมวลชนที่เดินทางมายังคงมีการกระจายอยู่บนทางเท้า ทำกิจกรรมและตั้งร้านค้า ยังไม่มีการขยายพื้นที่ลงบนพื้นถนน ขณะที่กิจกรรมชุมนุมวันนี้เป็นรูปแบบคาร์ม็อบ นัดหมายรรวมตัวเวลา13:00 น. ที่สี่แยกราชประสงค์ กลุ่มผู้จัดคือกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  


13.00น. พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ลุมพินี  แจ้งห้ามจัดเกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ตาม พ.ร.ก..ฉุกเฉิน และ ประกาศของ กทม. เพราะถือเป็นการกระทำความผิดจึงมาประกาศแจ้งเตือนไว้

 

หลังจากประกาศเสร็จสิ้น กลุ่มผู้ชุมนุมที่มารอเข้าร่วมชุมนุมหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ต่างส่งเสียงไม่พอใจและตะโกนโห่ไล่ตำรวจ

 

13.15 เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมมีการเผยแพร่ข้อความและประกาศให้มวลชนหันหัวขบวนมุ่งหน้าไปทางเพลินจิต

 

13.30 กลุ่มมวลชนเริ่มหันหัวรถมุ่งหน้าไปตามที่ได้รับประกาศ


13.35 ขบวนเคลื่อนจากบริเวณแยกราชประสงค์ มุ่งหน้าถนนเพลินจิตผ่านบีทีเอสชิดลม หัวขบวนเป็นรถจักรยานยนต์ ตามด้วยรถเครื่องขยายเสียงและรถของกลุ่มเครือข่ายแนวร่วม


14.17 เพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศจุดหมายแรกของการเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปอาคาร ซิโน-ไทย ทาวเวอร์   

 

ก่อนหน้านี้บนรถเครื่องขยายเสียงน.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้ พะเยา” แกนนำกลุ่มราษฎรเอ้ย ได้ประกาศขอให้มวลชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ ยึดตำแหน่งด้านหน้าขบวนเพื่อช่วยปิดช่องทางจราจรให้กับรถในขบวน


14.40 ขบวนผู้ชุมนุมเคลื่อนถึง ด้านหน้าอาคารซิโนทัย ทาวเวอร์ รถเครื่องขยายเสียง ประกาศให้มวลชนหยุดรถ และเริ่มทำกิจกรรมด้านหน้าอาคารโดยมีตัวแทนอ่านประกาศของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ และนำถุงพลาสติกที่บรรจุของเหลวสีแดง ลักษณะคล้ายเลือดขว้างปาไปที่ป้ายอาคาร และด้านหน้าอาคาร


15.15 แกนนำประกาศให้มวลชนเคลื่อนขบวนไปยังจุดหมายที่ 2 คือบ้านพัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตั้งอยู่ บริเวณถนนพระราม 9


16.00 บริเวณใต้ทางด่วนมุ่งหน้าแยกพระราม9 มีเสียงคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้น 1 ครั้ง ซึ่งบริเวณดังกล่าวใกล้กันกับจุดที่มวลชนมีการนัดหมายเป็นจุดหมายที่ 2 ขณะที่กลุ่มมวลชนทยอยเดินทางมาทำกิจกรรมบริเวณซอยเลิศแก้ว ซึ่งจากรายงานแจ้งว่าบริเวณดังกล่าวใกล้บ้านพักอาศัย รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 


16.15 กลุ่มมวลชนประกาศไปทำกิจกรรมต่อที่หน้าศูนย์การค้าคิงเพาเวอร์


16.40 มวลชนบางส่วนจากขบวนคาร์ม็อบจอดรถมอเตอร์ไซค์รวมตัวกันตรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เริ่มขว้าง ปาสิ่งของ รวมถึงประทัดยักษ์ใส่เจ้าหน้าที่ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ที่ตั้งแนวรับ อยู่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง บนถนนวิภาวดีรังสิต (จุดปะทะเดิม) 

 

16.57 ตัวแทนผู้ชุมนุมประกาศให้มวลชนที่มารวมตัวกันตรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงกลับไปทำกิจกรรมในเส้นทางคาร์ม็อบต่อ 

 

17.00 เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าตรึงกำลังในพื้นที่ เพิ่มเติมจากช่วงแรก ทำให้กลุ่มมวลชน ส่งเสียงไม่พอใจและขว้างปาสิ่งของ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ 

 

17.05 นายธนเดช ศรีสงคราม หรือ "ม่อน อาชีวะ" แกนนำกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน เข้ามาที่บริเวณแนวด้านหน้า สามเหลี่ยมดินแดง และพยายามพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนแต่ในขณะเดียวกัน กลุ่มมวลชนบางส่วน เริ่มทุบทำลายป้อมควบคุมไฟสัญญาณจราจร ที่บริเวณดังกล่าว 

 

17.10 เกิดการปะทะขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ต่อผบ.เหตุการณ์ ได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนเดินหน้าใส่กลุ่มมวลชนที่พยายามยั่วยุ 

 

17.15 มวลชนยังคงพยายามทำลายป้อม ควบคุมไฟสัญญาณจราจรนำไม้เข้าไปทุบสิ่งของด้านในนำก้อนหินขว้างปากระจก 

 

17.17 เพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศยุติกิจกรรมคาร์ม็อบ 

 

17.20 เจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการกระชับพื้นที่โดยใช้แก๊สน้ำตา 

 

17.25 เจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการกระชับพื้นที่โดยใช้กระสุนยาง 

 

17.44 มวลชน เผาป้อมสัญญาณไฟจราจรบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงจนสำเร็จ 

 

17.48 เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเพลิงไหม้ป้อมสัญญาณไฟจราจร เพื่อไม่ให้ลุกลาม 

 

17.52 เจ้าหน้าที่ รุดเข้าพื้นที่มวลชนฝั่งประชาสงเคราะห์ เพื่อกระชับพื้นที่และจับกุมผู้กระทำผิดที่อยู่ในพื้นที่ เกิดการปะทะกันระหว่างมวลชนและเจ้าหน้าที่เป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่มีการประกาศเตือน ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดินทางออกนอกพื้นที่ไม่เช่นนั้นจะเข้าสู่มาตรการจับกุม 

 

18.10 เจ้าหน้าที่ยังคงใช้มาตรการแก๊สน้ำตาและกระสุนยางพร้อมกับส่งกำลังลงพื้นที่สำรวจดูตามซอยต่างๆเพื่อสำรวจผู้ที่ตกค้าง 

 

19.36 มวลชนเผาป้อมตำรวจส่วนแยกของสถานีตำรวจนครบาลพญาไท 

 

19.55 เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน พร้อมรถน้ำจีโน่เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงอีกครั้งหนึ่ง 

 

20.10 เจ้าหน้าที่กระจายกำลังตรวจยึดรถมอเตอร์ไซค์ของกลุ่มมวลชนที่จอดทิ้งไว้บนพื้นถนนหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่ช่วงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง

logoline