svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดรายชื่อแกนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" หลงเหลือใครบ้างที่ยังไม่ถูกจับเข้าเรือนจำ

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ม็อบเริ่มคุมไม่อยู่! จับสัญญาณการเคลื่อนไหว 2 ครั้งล่าสุด ที่จบด้วยความรุนแรง พร้อมเปิดรายชื่อแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ที่ยังหลงเหลืออยู่ มีใครกันบ้าง

ณ นาทีนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก จนทำให้อุณหภูมิทางการเมืองของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อนระอุแล้ว การเคลื่อนไหวของกลุ่ม “ม็อบ 3 นิ้ว” ก็คงเปรียบเสมือน “วัตถุอันตราย” ที่รอวันแตกหัก!!

 

โดยเฉพาะการชุมนุม 2 ยกหลังสุด ที่ขาดแกนนำตัวหลักหลายคน หลังถูกดำเนินคดีย้อนหลัง ทำให้การชุมนุมที่ไม่มีแกนนำกำหนดทิศทางอยู่แล้ว ยิ่งดูอ่อนไหวนำไปสู่ความรุนแรงมากกว่าเดิม

 

เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.การชุมนุมของกลุ่มม็อบราษฎร และแนวร่วม ประกอบด้วย กลุ่มรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) , กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG , และกลุ่มทะลุฟ้า ที่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ตรงสามเหลี่ยมดินแดง จนมวลชนบางส่วนที่อารมณ์ค้าง วางเพลิงเผาป้อมตำรวจ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และพยายามพังป้อมอีกแห่ง เยื้องหน้าโรงพยาบาลราชวิถี

เปิดรายชื่อแกนนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" เหลือใครกันบ้าง?

ใครจะคิดว่า คล้อยหลังการชุมนุมระลอกแรกเพียงแค่ 3 วัน จนมาถึงการชุมนุมเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ซึ่งเป็นกิจกรรมประเภท “คาร์ม็อบ” จะเป็นการฉายหนังม้วนเดิม แต่เพิ่มพริกความเผ็ดร้อนไปอีก 2 เม็ด เมื่อตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตรงสามเหลี่ยมดินแดง จนบานปลายมีเหตุทั้ง “เสียงปืน” และ “เสียงระเบิด” ดังเป็นระยะ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน

เปิดรายชื่อแกนนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" เหลือใครกันบ้าง?

ก่อนจะมาถึงการชุมนุมของกลุ่มม็อบ “ทะลุฟ้า” ในวันนี้ (11 ส.ค.) เราจะมาลองไล่รายชื่อแกนนำกันว่า ยังเหลือใครกันบ้าง ที่พอจะออกมาปรามอารมณ์ของมวลชนที่กำลังเดือดดาลได้บ้าง?

 

- แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ หรือนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์  ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างถูกดำเนินคดี ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำคลองเปรม เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 ซึ่งเจ้าตัวประกาศจะร่วมชุมนุมกับกลุ่ม “ทะลุฟ้า” ด้วย

เปิดรายชื่อแกนนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" เหลือใครกันบ้าง?

- น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง

 

- นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี  ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างถูกดำเนินคดีข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน ในข้อหาละเมิดอำนาจศาล กล่าวถ้อยคำปราศรัยด่าว่าศาลอย่างรุนแรง ที่ด้านหน้าบันไดอาคารศาลอาญา และประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

เปิดรายชื่อแกนนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" เหลือใครกันบ้าง?

- น.ส.ปภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหามาตรา 116 กรณีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 และมาตรา 112  จากการชุมนุมปราศรัยที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2564

 

- นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างถูกดำเนินคดีข้อหา มาตรา 116 และมาตรา 112 จากการชุมนุมปราศรัยที่หน้าสถานทูตเยอรมนี 26 ต.ค.2564

เปิดรายชื่อแกนนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" เหลือใครกันบ้าง?

- เบนจา อะปัญ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ข้อหามาตรา 116 และมาตรา 112 จากการชุมนุมปราศรัยที่หน้าสถานทูตเยอรมนี 26 ต.ค.2564

 

- น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี๋ พะเยา แกนนำกลุ่มราษฎรเอ้ย ซึ่งถูกปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างดำเนินคดีในความผิด มาตรา 112 จากกรณีการปราศรัยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2563 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ กรุงเทพมหานคร

 

ทั้งนี้ในการปล่อยตัวชั่วคราวของศาล ได้กำหนดเงื่อนไขโดยห้ามกระทำผิดซ้ำ อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์ , ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย , ห้ามออกนอกประเทศ และต้องมาศาลทุกนัด

 

ซึ่งถ้าการชุมนุมในวันนี้ หรือวันต่อไป ยังคงไม่มีการแกนนำคอยดู หรือบริหารอารมณ์มวลชน เหมือนการเคลื่อนไหวในช่วงแรกๆ ความรุนแรงอาจไม่จบแค่ “ป้อมตำรวจ” อีก??...

เปิดรายชื่อแกนนนำ "ม็อบ 3 นิ้ว" เหลือใครกันบ้าง?

logoline