svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” เบรกพ.ร.ก.เหมาเข่ง ชี้ ยังไม่จำเป็นและอาจไม่เข้าข่ายออกกม.

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” ชี้ ครม.ยังไม่มีใคร รู้รายละเอียด พ.ร.ก.เหมาเข่ง ระบุ “อนุทิน” แจงว่า เป็นเพียงการหารือของคณะแพทย์เท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นร่างกฎหมาย บอก สาธารณสุขกลับไปคิดให้ดี ยังไม่มีความจำเป็นและอาจไม่เข้าข่ายออกเป็น พ.ร.ก.ได้

วันนี้ (11 ส.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจง กรณีกระแสคัดค้าน และ ต่อต้าน ร่างพระราชกำหนด จำกัดความรับผิด สำหรับบุคลากรสาธารณสุข ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่จะดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข เพราะมองว่าอาจเป็นการนิรโทษกรรมให้กับรัฐบาล ที่บริหารจัดการวัคซีนผิดพลาด ว่า ในการหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) มีการสอบถามประเด็นดังกล่าวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ชี้แจงว่า

เป็นเพียงการหารือของคณะแพทย์ หลังได้รับการร้องเรียนจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่กังวลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ถึงขั้นการยกร่างของกระทรวงสาธารณสุข และ ยังไม่มีการเสนอมายังคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด จึงยังไม่มีใครทราบรายละเอียดว่ามีเนื้อหาอย่างไร และ ย้ำว่ายังไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่มีใครเคยเห็นร่างด้วยซ้ำไป ดังนั้น นายวิษณุ จึงแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปคิดให้ดี เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องทำขนาดนั้น อีกทั้ง อาจไม่เข้าข่ายที่จะสามารถออกเป็น พ.ร.ก. ได้

ส่วนแนวทางที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ ศบค. เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถดำเนินการได้ แต่อาจไม่ครอบคลุม หรือ ให้ความคุ้มครองตามกฎหมายได้ทุกคน ซึ่งจะรวมไปถึงบุคลากรด่านหน้า  เช่น อาสาสมัครต่างๆ ด้วยหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขต้องไปพิจารณา

logoline