svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝากขัง "อานนท์ นำภา" คดี 112 เจ้าตัวโพสต์คุกขังตนได้ก็ขังประยุทธ์กับพวกได้

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝากขัง "อานนท์ นำภา" คดี 112 เจ้าตัวโพสต์ถึงม็อบย้ำคุกขังตนได้ก็ขังประยุทธ์กับพวกได้ ขณะที่ สน.ปทุมวัน ร่ายยาวฝากขังคดีม็อบแฮร์รี่ฯ 2 พร้อมยกเหตุผลค้านประกัน

แม้จะยังคงอยู่ระหว่างการถูกคุมตัว แต่นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโพสต์ภาพจดหมาย ที่เขียนถึงตำรวจ อัยการ ศาล และคนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม โดยระบุว่า

"ฝากจดหมายถึงพี่ๆตำรวจ อัยการ ศาล และส่งกำลังใจให้พี่น้องคนรุ่นใหม่ทุกคน จากสถานการณ์ตอนนี้พวกเขาเจตนาจะปุ่นให้เกิดการใช้ความรุนแรง กระตุ้นให้พวกเราโกรธแค้นและใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ ขอให้พวกเราตั้งสติ รอบคอบ และใช้สันติวิธีให้ถึงที่สุด ดูแลกันและกันให้ปลอดภัยในการต่อสู้ครั้งนี้"

"คุกขังผมได้ คุกก็ขังประยุทธ์กับพวกได้เช่นกัน"

ฝากขัง \"อานนท์ นำภา\" คดี 112 เจ้าตัวโพสต์คุกขังตนได้ก็ขังประยุทธ์กับพวกได้

ฝากขัง \"อานนท์ นำภา\" คดี 112 เจ้าตัวโพสต์คุกขังตนได้ก็ขังประยุทธ์กับพวกได้

ขณะที่วันนี้ (11 ส.ค.) พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้นำตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร มาฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ผัดแรก 12 วัน ระหว่างวันที่ 11-22 ส.ค. ในความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นสถาบันฯเเละข้อหาอื่นๆ ที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา หรือคดีม็อบแฮร์รี่ฯ 2 และได้มีการเข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา (อ่านต่อรายละเอียด) เนื่องจากตำรวจยังสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนปากคำพยานอีก 10 ปากและรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา พร้อมคัดค้านการประกันตัว

อานนท์ นำภา มอบตัวคดีแฮร์รี่ฯ2

- ร่ายยาวเหตุค้านประกันตัว

โดยท้ายคำร้องระบุว่า หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอประกันตัวพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวว่าหากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้วผู้ต้องหาจะไปทำการก่อเหตุอันตรายประการอื่นเนื่องจากตามเนื้อหาในการปราศรัยของผู้ต้องหาจากบันทึกการถอดเทปกลุ่มผู้ชุมนุมกิจกรรมเสกคาถาแฮรี่พอตเตอร์ เป็นการกล่าวถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของประชาชนไทยในลักษณะที่เป็นการดูหมิ่นหมิ่นประมาทอันเป็นการกระทำที่มิบังควรอย่างยิ่ง

ในฐานะประชาชนชาวไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภารคนหนึ่ง ถือเป็นการกระทำความผิดอันร้ายแรง ผู้ต้องหามีความรู้ด้านกฎหมายและประกอบอาชีพทนายความยิ่งต้องเข้าใจว่าการกระทำของตนเองเป็นการลบลู่ดูหมิ่นสถาบันอันเป็นความผิดนอกจากนี้ผู้ต้องหาได้กระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่ได้ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง แต่อย่างใด

หากปล่อยไปสามารถกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวโดยไม่ได้รับการพิจารณาโทษ จะยิ่งเป็นเยี่ยงอย่างให้บุคคลอื่นกระทำตามจะยิ่งกระทบถึงพระเกียรติคุณสถาบัน อีกทั้งยังเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขของศาลอาญาในคดีหมายเลขดำที่อ. 287/2564ที่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหานี้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64  โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหาไม่ไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองอีกด้วย และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด อันเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศพบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งยังไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อโรคได้ในอัตราเร่งที่สูงมากและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากได้ทวีความรุนแรงจนเสี่ยงที่จะเกิดภาวะวิกฤตด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและในพื้นที่สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศประกอบกับเชื้อโรคได้กลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธ์และสามารถแพร่กระจายได้ง่ายอีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศอัจอาจกระทบต่อประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่รุนแรงจนไม่อาจวางใจได้

และหากผู้ต้องหาไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเรือนจำพิเศษกรุงเทพทมหานครซึ่งจะรับตัวผู้ต้องหาไปทำการคุมขังนั้นก็มีมาตรการและขั้นตอนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยเรือนจำมีประสานกับสำนักงานสาธารณสุขพื้นที่เพื่อตรวจสอบมาตรฐานในการเตรียมรองรับกรณีมีผู้ติดเชื้อได้ทันที, มีการตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  (ศบค.) ประจำเรือนจำ, มีการคัดกรองและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดในผู้ต้องขังหากพบเชื้อให้ X-ray ปอดทุกรายรวมถึงให้ยาและรักษาให้เร็วเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง, มีการใส่คลอรีนผสมในน้ำสำหรับอาบของผู้ต้องขัง, กรณีผู้ต้องขังป่วยมีการแจ้งให้ญาติทราบเป็นการเฉพาะรายทางโทรศัพท์หรือช่องทางอื่นอีกด้วย  รวมทั้งเชื่อว่าถ้าผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราวแล้วก็จะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีกตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1(3)จากเหตุดังกล่าวข้างต้นหากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราวพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว

logoline