svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศูนย์ทนายฯโวย ตร.ยื้ออำนาจขัง “ทนายอานนท์”

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิ โวย กระบวนการกฎหมาย “อานนท์ นำภา” แทนที่จะฝากขังศาล หลังเสร็จสิ้นทุกขั้นตอน แต่ยังขังไว้อีก 1 วันให้ครบอำนาจขัง 48 ชั่วโมงโดยไม่จำเป็น จึงเตรียมยื่นประกันตัว

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น. นายกฤษฏางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิ​มนุษยชน​ ได้เดินทางมายังสน.ปทุมวัน เพื่อยื่นเรื่องขอประกันตัวนายอานนท์ นำภา ในชั้นพนักงานสอบสวน พร้อมกล่าวว่า  จริงอยู่ แม้ว่าตำรวจจะมีอำนาจควบคุมตัวนายอานนท์ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง แต่จากการสอบถาม ทราบว่าได้ทำบันทึกจับกุม พิมพ์​มือ พร้อมทั้งสอบสวนและแจ้งสิทธิ์​ครบถ้วนแล้ว เสร็จสิ้นกระบวนการหมดแล้ว แต่ได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่าจะคุมตัวไว้อีก 1วัน 

 

จากที่สอบถามนายอานนท์ เวลานี้ไม่ได้ทำอะไร นอกจากนั่งคุย นอนรอเวลาที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่นำตัวไปยื่นฝากขัง ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่าจะนำไปขังไว้ที่ภาค 1 ตชด.ด้วย

ดังนั้น ในวันนี้ถ้าทางเจ้าหน้าที่ไม่ทำอะไรแล้ว ทางทนายจะขอยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งที่ผ่านมาการควบคุมตัวศาลจะให้สิทธิ์​ควบคุมตัวไว้เท่าที่จำเป็น ซึ่งถ้าแบบนี้ถือว่ามิชอบ เห็นความไม่โปร่งใส ซึ่งในการการจับกุมทางเจ้าหน้าที่มีสิทธิ์​ เราไม่โต้แย้ง แต่การที่จับแล้วไม่ทำอะไร กระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว แต่จะยังคุมตัวต่อไป เราถือว่าเป็นการกระทำที่มิชอบ

logoline